Hai ứng viên tổng thống Singapore bị loại vì không đủ... giàu

Bà Halimah Yacob sẽ trở thành nữ tổng thống Singapore đầu tiên sau khi hai ứng cử viên khác được xác định không đủ điều kiện tranh cử.

hai ung vien tong thong singapore bi loai vi khong du giau

Bà Halimah Yacob tới trụ sở của Cơ quan bầu cử Singapore ngày 11-9 - Ảnh: REUTERS

Theo đài Channel News Asia (CAN), gần như chắc chắn bà Halimah Yacob người Malay, cựu chủ tịch Quốc hội Singapore, sẽ trở thành tổng thống Singapore nhiệm kỳ tiếp theo sau khi 2 ứng cử viên khác bị loại ngay từ vòng xét duyệt tư cách tranh cử.

Cơ quan bầu cử Singapore (ELD) ngày 11-9 cho biết họ chỉ cấp duy nhất một giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia tranh cử tổng thống cho một ứng cử viên, đó là bà Halimah Yacob.

Ngay sau thông báo của ELD, hai ứng cử viên tổng thống khác là ông Mohamed Salleh Marican và ông Farid Khan xác nhận đơn đăng ký tranh cử tổng thống của họ đã bị từ chối.

Bà Halimah cho biết ELD đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tranh cử cho bà. Đây là cơ sở "mở đường" cho bà tham gia cuộc bầu cử tổng thống. Ngày 13-9 bà Halimah vẫn phải nộp các hồ sơ ứng cử của bà lên cơ quan chức năng.

Phát biểu trước báo giới tại ELD, bà Halimah nói: "Tôi chỉ có thể nói là tôi cam kết làm tốt nhất những gì có thể để phục vụ người dân Singapore và điều đó sẽ không thay đổi cho dù có tổ chức bầu cử hay không".

Để đủ điều kiện tranh cử, các ứng cử viên ở khối tư nhân như ông Salleh và ông Farid phải chứng minh được họ đang điều hành một công ty với số cổ phần nắm giữ có giá trị tối thiểu là 500 triệu đô la Singapore, hoặc kinh nghiệm và khả năng tương đương.

Đơn ứng cử của ông Salleh bị từ chối vì cổ phần ông nắm giữ tại công ty trong 3 năm tài khóa gần nhất chỉ đạt giá trị trung bình khoảng 258 triệu đô la Singapore, "thấp hơn đáng kể theo quy định 500 triệu đô la Singapore" theo đánh giá của Ủy ban bầu cử tổng thống trong bức thư ủy ban này gửi cho ông.

Cũng như thế ông Farid cho biết ông đã không đủ điều kiện tranh cử vì không thỏa mãn quy định sở hữu cổ phần công ty trị giá 500 triệu đô la Singapore.

Ông Farid nói: "Họ thừa nhận tôi có một vị trí lâu năm trong công ty, nhưng bản thân công ty lại không thỏa mãn yêu cầu 500 triệu đô la Singapore. Những gì họ nói chính xác là về 500 triệu đô la Singapore, vì tôi chưa từng nói tôi có 500 triệu đô la Singapore".

Bà Halimah là ứng cử viên đáp ứng được mọi tiêu chuẩn đặt ra với các ứng cử viên thuộc khối nhà nước, bà từng giữ cương vị chủ tịch quốc hội Singapore trong ít nhất 3 năm.

Bà Halimah nói: "Một trong những trọng tâm chính và cũng là nhiệm vụ của một tổng thống được bầu là trở thành một lực lượng gắn kết mọi người. Hiển nhiên sẽ có công việc tôi phải làm, nhưng điều quan trọng nhất với tôi là khiến cho người dân Singapore hợp tác với mình".

Bà cũng cho rằng Tổng thống Singapore sẽ là người đại diện cho mọi chủng tộc, tôn giáo và cộng đồng tại quốc đảo sư tử.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast