Hàn Quốc chỉ định công tố viên điều tra bê bối tham nhũng của Tổng thống

(Baohatinh.vn) - Quốc hội Hàn Quốc hôm nay (17/11) đã nhất trí về một dự luật bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

han quoc chi dinh cong to vien dieu tra be boi tham nhung cua tong thong

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)

Diễn biến mới này được cho là làm gia tăng thêm áp lực chính trị đẩy người đứng đầu Nhà Xanh tiến đến gần hơn tới nguy cơ phải từ chức.

Dự luật được thông qua sau cuộc bỏ phiếu được đề xuất bởi Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc với 196/300 số phiếu ủng hộ tương ứng với 196 nghị sĩ trong Quốc hội. Điều này cho thấy một vài thành viên trong Đảng Saenuri cầm quyền của bà Park đã ủng hộ dự luật.

Theo Reuters, công tố viên đặc biệt được chỉ định sẽ có thời gian tối đa 120 ngày để tiến hành điều tra vụ bê bối tham nhũng và có thể đưa ra những lời buộc tội.

Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc đang rơi vào khủng hoảng bởi một loạt các cáo buộc liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà Park, đồng thời là người phụ nữ khiến nhà lãnh đạo Hàn Quốc rơi vào vòng xoáy bê bối và phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức, thậm chí là bị luận tội.

han quoc chi dinh cong to vien dieu tra be boi tham nhung cua tong thong

Hàng trăm nghìn người dân phẫn nộ xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul ngày 12/11 đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến đang chú ý, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay đưa tin, luật sư của Tổng thống Park, ông Yoo Yeong-ha, cho biết ông sẽ hợp tác với các công tố viên để sắp xếp một cuộc thẩm vấn trực tiếp với bà Park vào tuần tới.

Nếu cuộc thẩm vấn được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc một vị tổng thống đương nhiệm bị các công tố viên thẩm vấn.

Hiện Reuters chưa thể liên lạc với ông Yoo để xác nhận thông tin trên.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast