Hàn Quốc ra lệnh khám xét văn phòng Tổng thống

(Baohatinh.vn) - Các công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến nhà lãnh đạo Park Geun Hye đã có mặt tại văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae vào sáng nay 3/2 để thi hành một lệnh khám xét nhằm thu thập các bằng chứng phục vụ cho cuộc điều tra.

han quoc ra lenh kham xet van phong tong thong

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh). (Ảnh: Telegraph)

Nhóm điều tra đã có mặt tại văn phòng Tổng thống Hàn Quốc để thu thập thêm các tài liệu trước khi một cuộc thẩm vấn trực tiếp với bà Park có thể diễn ra vào cuối tháng này. Trước đó hôm 2/2, một lệnh khám xét và tịch thu đã được ban hành bởi Tòa án quận trung tâm Seoul, theo Yonhap.

Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên nhóm công tố viên đặc biệt, được dẫn dắt bởi ông Park Young-soo, tiến hành một vụ lục soát kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy vậy, văn phòng Tổng thống được dự kiến sẽ từ chối quyền tiếp cận của các công tố viên, với lý do an ninh.

Trước đó hồi tháng 10/2016, các công tố viên Hàn Quốc cũng đã cố gắng để tiến hành một cuộc lục soát tuy nhiên không nhận được sự hợp tác từ văn phòng của bà Park. Văn phòng Cheong Wa Dae, thay vào đó, đã tự nguyện chuyển giao một số tài liệu theo yêu cầu của các công tố viên.

Luật pháp Hàn Quốc quy định, các cơ sở quân sự và các khu vực khác chuyên xử lý các thông tin bí mật sẽ không thể khám xét khi chưa được sự đồng ý của người có trách nhiệm. Tuy nhiên, pháp luật cũng cấm những người này từ chối việc hợp tác trừ khi điều đó xâm phạm đến các lợi ích quan trọng của quốc gia.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Yonhap.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast