Hàn Quốc sẽ bầu cử tổng thống muộn nhất vào ngày 9/5

Cuộc bầu cử tổng thống để chọn ra người kế nhiệm bà Park Geun-hye sẽ diễn ra muộn nhất vào ngày 9/5, với sự tự do và công bằng.

han quoc se bau cu tong thong muon nhat vao ngay 9 5

Người Hàn Quốc tiếp tục xuống đường ở thủ đô Seoul biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-Hye. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 11/3, phát biểu trong một bài diễn văn được truyền hình, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc Kim Yong-deok cho biết ông lo ngại những sự khác biệt về chính trị có thể dẫn tới bầu không khí "quá nóng" trước thềm cuộc bầu cử. Ông cũng kêu gọi công chúng vượt qua "xung đột" và tham gia cuộc bầu cử này.

Trước đó, hôm 11/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã phế truất bà Park Geun-hye do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng có dính líu tới các tập đoàn của Hàn Quốc. Theo hiến pháp, cuộc bầu cử tổng thống phải được tổ chức trong vòng 60 ngày.

Theo hãng thông tấn Yonhap, các đảng đối lập ở Hàn Quốc ngày 11/3 đã kêu gọi cựu Tổng thống Park Geun-hye công khai lên tiếng chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp phế truất bà hôm 10/3.

Nghị sỹ Youn Kwan-suk, phát ngôn viên của Đảng Dân chủ được dẫn lời nhấn mạnh: “Bà Park chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào, tỏ ý cho thấy bà bất bình và sẽ không tuân thủ”. Ngoài ra, ông Youn còn cho rằng bà Park nên đưa ra một thông điệp nói rõ bà tôn trọng phán quyết của tòa và xin lỗi công chúng nhằm góp phần đưa đất nước trở lại bình thường.

Đảng Nhân dân cũng cho rằng việc bà Park giữ im lặng là điều “đáng trách”. Một tuyên bố của đảng này được trích dẫn có đoạn nêu rõ: “Vì những người đã bỏ phiếu cho bà, bà Park cần đưa ra một lời xin lỗi với người dân vì đã gây ra thảm kịch quốc gia này”.

Kể từ khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đưa ra lời phán quyết phế truất bà vào sáng 10/3, bà Park vẫn giữ im lặng mà không đưa ra tuyên bố nào.

Theo baotintuc.vn/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast