Hàn Quốc - Triều Tiên ấn định thời điểm tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán

Theo Tân Hoa xã, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ những gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong thời gian từ ngày 20-26/8 tới tại khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên.

Hàn Quốc - Triều Tiên ấn định thời điểm tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán

Cụ bà Hàn Quốc 96 tuổi (trái) gặp lại người thân ở Triều Tiên tại Kumgang. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Thỏa thuận trên đạt được ngày 22/6 sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên cùng ngày tổ chức cuộc họp của hội Chữ thập Đỏ hai miền tại một khách sạn ở núi Kumkang nhằm thảo luận các vấn đề nhân đạo.

Chủ đề trọng tâm của cuộc hội đàm lần này là việc ấn định cụ thể lịch trình và quy mô tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán, theo thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tháng 4 vừa qua.

Theo số liệu về các gia đình ly tán đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 132.124 người ly tán thì có tới 75.234 người đã qua đời, chỉ còn lại 56.890 người còn sống. Trong số những người còn sống, có tới 48.703 người trên 70 tuổi, chiếm 85,6%.

Cùng ngày 22/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết tuy chưa có thỏa thuận nào về một cuộc gặp mới giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, nhưng một cuộc gặp thượng đỉnh tương tự có thể được tổ chức “ngay khi phát sinh nhu cầu”./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast