HĐBA Liên Hợp Quốc có 5 thành viên không thường trực mới từ năm 2019

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có 5 thành viên không thường trực mới cho nhiệm kỳ bắt đầu từ năm 2019.

Tại cuộc bỏ phiếu ngày 9/6 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Đức, Bỉ, Nam Phi, Indonesia và Cộng hòa Dominica đã được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với tư cách là các thành viên không thường trực nhiệm kỳ 2 năm, bắt đầu từ tháng 1/2019.

HĐBA Liên Hợp Quốc có 5 thành viên không thường trực mới từ năm 2019

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: SomTribune.

Trên tổng số 190 nước có mặt tại cuộc bỏ phiếu, Đức đã nhận được 184 phiếu, Bỉ 181 phiếu, Nam phi 183 phiếu, Indonesia 144 phiếu và Cộng hòa Dominica 184 phiếu.

Trong khi Đức, Bỉ, Nam Phi và Indonesia đã từng nhiều lần trúng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thì đối với Cộng hòa Dominica, đây là lần đầu tiên.

Năm thành viên mới này, đều là đại diện cho các nhóm khu vực tại Liên Hợp Quốc sẽ thay thế cho Hà Lan, Thụy Điển, Ethiopia, Kazakhstan và Bolivia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 nước thành viên, trong đó 5 nước thường trực là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh và 10 nước không thường trực đảm nhận nhiệm kỳ 2 năm. Hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đều bỏ phiếu bầu ra 5 ủy viên không thường trực.

Theo quy định, 10 ghế ủy viên không thường trực được phân bổ như sau: 5 ghế cho nhóm châu Phi và châu Á; 1 ghế cho nhóm Đông Âu; 2 ghế cho nhóm Mỹ Latin và 2 ghế cho nhóm Tây Âu cùng một số nước khác. Quốc gia trúng cử phải nhận được ít nhất là 2/3 số phiếu bầu./.

Theo Thu Hoài/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast