Hơn 3.000 ngư dân Thái Lan xuống đường biểu tình phản đối EU

Ngày 21/9, ngư dân trên toàn Thái Lan đã đồng loạt biểu tình phản đối Liên minh châu Âu (EU) vì những quy định ngặt nghèo liên quan đến nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không kiểm soát (IUU) tại Thái Lan.

hon 3 000 ngu dan thai lan xuong duong bieu tinh phan doi eu

Tàu thuyền đánh cá ở cảng Samut Songkhram. (Nguồn: Bangkokpost)

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngư dân ở 22 tỉnh ven biển của nước này đã thực hiện hành động trên vào đúng Ngày Ngư nghiệp Thái Lan nhằm thể hiện sự phản đối của họ đối với chính sách của EU.

Chỉ riêng tại tỉnh Samut Songkram đã có hơn 3.000 người biểu tình xuống đường, mặc áo đen và mang theo các thông điệp phản đối EU.

Chủ tịch Hội nghề cá Thái Lan, ông Mongkol Sukcharoenkana nói rằng các ngư dân muốn bày tỏ với EU việc họ không hài lòng với “tiêu chuẩn kép” của EU về ngành đánh bắt cá của Thái Lan.

Ông nói rằng các quan chức EU đã lợi dụng các quy định về IUU để dựng lên một hàng rào thương mại phi thuế chứ không phải để bảo tồn tài nguyên biển.

Ông nói: “Đây rõ ràng là trò chơi chính trị chống lại Thái Lan và EU đã cố tình tẩy chay chính phủ chúng tôi bằng cách gây hại cho nghề cá. Dù chính phủ và ngành ngư nghiệp đã cố gắng giải quyết vấn đề IUU như thế nào, họ vẫn phớt lờ và giữ nguyên "thẻ vàng" đối với Thái Lan."

Theo ông Mongkol, chính sách của EU đã phá hoại ngành ngư nghiệp Thái Lan suốt 2 năm qua, gây thiệt hại cho ngành này đến 500 tỷ baht (tương đương 1,508 tỷ USD).

Ông nói rằng trước đây Thái Lan có số tàu đánh cá là 40.000 tàu nhưng giờ chỉ còn 10.600 tàu và trong đó chỉ có 3.500 tàu có thể hoạt động do thiếu lao động.

Chủ tịch Hội nghề cá Thái Lan cũng nói thêm rằng nếu EU vẫn tiếp tục chính sách can thiệp thô bạo này, các ngư dân sẽ tiến hành những hoạt động tẩy chay hàng hóa EU hoặc phản đối việc thăm dò khí đốt của các công ty EU trên vùng biển Thái Lan./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast