ICRC lo ngại về cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng tại Dải Gaza

Số người bị thương quá lớn dẫn tới tình trạng quá tải ở các bệnh viện, đẩy hệ thống y tế vốn đã xuống cấp nghiêm trọng của Gaza tới “bờ vực của sự sụp đổ.”

ICRC lo ngại về cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng tại Dải Gaza

Chuyển nạn nhân bị thương trong cuộc xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel tại biên giới Gaza-Israel ngày 25/5. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cảnh báo Dải Gaza đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng quy mô lớn sau nhiều tuần bạo lực khiến hơn 13.000 người Palestine bị thương.

Số người bị thương quá lớn dẫn tới tình trạng quá tải ở các bệnh viện, đẩy hệ thống y tế vốn đã xuống cấp nghiêm trọng của Gaza tới “bờ vực của sự sụp đổ.”

Phát biểu trước báo giới, người phụ trách các chương trình của ICRC ở Trung và Cận Đông, ông Robert Mardini nhấn mạnh các cuộc biểu tình trong thời gian gần đây và tình trạng bạo lực dọc biên giới Gaza đã gây ra một cuộc khủng hoảng y tế ở mức độ chưa từng có.

Cho đến nay, ít nhất 122 người Palestine đã thiệt mạng và khoảng 3.600 người bị thương do trúng đạn của binh sỹ Israel trong các cuộc biểu tình khởi phát từ cuối tháng 3 năm nay. Nhiều trường hợp bị thương rất nặng, cần được phẫu thuật.

Quan chức ICRC cũng nhấn mạnh trong 7 tuần kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình và bạo lực, số người bị thương đã cao hơn so với con số nạn nhân trong cuộc chiến hồi tháng 8/2014.

Theo ông Mardini, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên đã tác động tới tất cả các lĩnh vực đời sống ở Gaza và vùng đất của người Palestine này giống như “một con tàu đang chìm.”

Trước thực trạng đó, ICRC đã tăng cường hỗ trợ Dải Gaza với việc cử hai nhóm phẫu thuật cùng các chuyên gia y tế và hàng cứu trợ tới khu vực này.

Ước tính, các chuyên gia y tế ICRC đã thực hiện được khoảng 2.000 trong tổng số hơn 4.000 ca phẫu thuật cho các trường hợp bị thương. Ủy ban này sẽ tăng cường hoạt động hỗ trợ trong thời gian tới nhằm tăng viện cho các cơ sở y tế vốn đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn ở Gaza.

Căng thẳng leo thang dọc biên giới giữa Israel và Dải Gaza do phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, sau nhiều tuần người Palestine biểu tình dọc biên giới từ ngày 30/3 năm nay.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm hôm 14/5 vừa qua khi đụng độ giữa binh sỹ Isarel và người biểu tình khiến ít nhất 61 người Palestine thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine kể từ khi bùng phát cuộc chiến tại Gaza năm 2014.

Phía Palestine đã đề nghị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra toàn diện về cáo buộc Israel vi phạm nhân quyền trên các vùng đất chiếm đóng của Palestine.

Trong khi đó, Israel biện minh việc sử dụng vũ lực trấn áp người biểu tình là để bảo vệ hàng rào an ninh và ngăn chặn sự xâm nhập của người Palestine. Israel cũng báo buộc Hamas kích động bạo lực, song Hamas đã bác bỏ cáo buộc này.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast