Không có ứng viên đạt phiếu quá bán, UNESCO bầu tổng giám đốc vòng hai

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) hôm nay 10/10 sẽ tiến hành bỏ phiếu kín vòng hai để bầu chức danh tổng giám đốc sau khi cả 7 ứng viên đều không nhận được đủ số phiếu quá bán để giành chiến thắng trong vòng 1.

khong co ung vien dat phieu qua ban unesco bau tong giam doc vong hai

Trụ sở UNESCO tại Paris, Pháp (Ảnh: Unesco)

Theo Jerusalem Post, Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) gồm 58 quốc gia thành viên ngày 9/10 đã bỏ phiếu kín vòng 1 để bầu chức danh tổng giám đốc từ danh sách gồm 7 ứng viên. Theo quy định, để giành chiến thắng từ vòng 1, ứng viên phải đạt được số phiếu ủng hộ quá bán là 30/58.

Kết quả kiểm phiếu vòng 1 cho thấy ứng viên Hamad Abdul Aziz al-Kawari (Qatar) giành số phiếu cao nhất là 19 phiếu. Tiếp sau lần lượt là các ứng viên Audrey Azoulay (Pháp) được 13 phiếu, ứng viên Moshira Khatab (Ai Cập) được 11 phiếu, ứng viên Vera El Khourey Lacoeuilhe (Lebanon) được 6 phiếu và ứng viên Qian Tang (Trung Quốc) được 5 phiếu. Hai ứng viên Polad Bülbüloglu (Azerbaijan) và Phạm Sanh Châu (Việt Nam) nhận được số phiếu bằng nhau là 2 phiếu.

khong co ung vien dat phieu qua ban unesco bau tong giam doc vong hai

Kết quả cuộc bỏ phiếu vòng 1 bầu tổng giám đốc UNESCO ngày 9/10 (Ảnh: UNESCO Twitter)

Do không ứng viên nào giành đủ số phiếu quá bán để chiến thắng từ vòng một nên Hội đồng Chấp hành UNESCO sẽ tiếp tục bỏ phiếu vòng hai trong ngày hôm nay 10/10. Nếu cuộc bỏ phiếu vòng 2 vẫn chưa thể tìm ra người chiến thắng thì Hội đồng Chấp hành UNESCO sẽ tiếp tục bỏ phiếu vòng 3 và vòng 4 trong các ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu sẽ chỉ dừng lại đến vòng thứ 5 để chọn ra ứng viên thắng cuộc. Nếu Hội đồng Chấp hành UNESCO bỏ phiếu đến vòng thứ 4 mà vẫn không có ứng viên nào đạt đủ số phiếu quá bán thì chỉ 2 ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ được vào vòng 5. Ứng viên nào giành được số phiếu cao hơn trong vòng này sẽ là người chiến thắng.

Trong trường hợp hai ứng viên cuối cùng có số phiếu bằng nhau thì Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO sẽ bốc thăm chọn ứng viên duy nhất. Kết quả của cuộc bỏ phiếu sẽ được trình lên Đại hội đồng UNESCO tại khóa họp vào tháng 11 tới.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast