Làm cảnh sát tại Rio mất mạng như chơi

Tình trạng bạo lực tăng vọt tại Brazil khiến chính cảnh sát cũng là nạn nhân của súng đạn. Người thân của họ phải xuống đường biểu tình đòi hỗ trợ.

lam canh sat tai rio mat mang nhu choi

Cứ mỗi 54 tiếng lại có một cảnh sát thiệt mạng ở Rio de Janeiro - Ảnh: AFP

Đài BBC cho biết hàng trăm người đã tụ tập dọc bờ biển Copacabana nổi tiếng vào ngày 23-7 để yêu cầu chính quyền và cộng đồng hỗ trợ nhiều hơn cho các cảnh sát.

Những người biểu tình cũng cho rằng cảnh sát Brazil không được trang bị đầy đủ trong cuộc chiến chống các tổ chức tội phạm tại các khu ổ chuột của Rio de Janeiro.

Chỉ trong năm nay đã có 91 cảnh sát thiệt mạng, cao hơn so với tổng số trường hợp cảnh sát thiệt mạng ở Rio trong năm 2016.

"Tôi thật sự tuyệt vọng bởi tôi biết chồng tôi có thể là nạn nhân kế tiếp. Chúng tôi nhìn thấy những gia đình bị chia cắt, hủy hoại mỗi ngày và tôi không thể chấp nhận tôi sẽ trở thành góa phụ kế tiếp" - bà Rogeria Quaresma nói với tờ O Globo trong cuộc biểu tình ở Rio.

Vụ việc mới nhất xảy ra tại khu ổ chuột Vidigal lúc rạng sáng 23-7 khiến sĩ quan Hudson Araujo thiệt mạng.

Tuần trước, chính phủ Brazil tuyên bố sẽ gởi thêm 1.000 đặc vụ liên bang đến hỗ trợ cho các lực lượng cảnh sát địa phương.

Bạo lực bắt đầu gia tăng trên khắp Brazil, đặc biệt là tại thành phố Rio de Janeiro kể từ sau sự kiện Thế vận hội và Thế vận hội cho VĐV khuyết tật cách đây một năm.

Brazil hiện đang trải qua giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Tài chính của nhiều bang, bao gồm Rio, đã cạn kiệt và không có giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước này.

Thân nhân của cảnh sát cho biết nhân viên công lực ở Rio đang phải trả giá quá đắt khi cố gắng chống tội phạm trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và thiết bị thiết yếu.

Cảnh sát các bang cũng đang đấu tranh để thay đổi luật hình sự, qua đó quy định các vụ giết cảnh sát là tội ác nghiêm trọng.

Ngoài ra, cuộc chiến của cảnh sát với các băng nhóm tội phạm cũng khiến cho nhiều thường dân thiệt mạng do đạn lạc. Tính riêng năm 2016 có hơn 800 thường dân thiệt mạng ở Rio.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng 2 vừa qua, Tổ chức Ân xá Thế giới cho biết rất quan ngại về số lượng người chết tăng theo các hoạt động của cảnh sát tại Brazil.

lam canh sat tai rio mat mang nhu choi

Khủng hoảng kinh tế khiến cho tình trạng tội phạm gia tăng tại Brazil - Ảnh: AFP

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast