Liên Hợp Quốc họp khẩn bàn về lệnh ngừng bắn tại Aleppo

Hôm nay, 4/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng ở thành phố Aleppo, Syria, nơi đang diễn ra giao tranh dữ dội dù đang trong thoả thuận ngừng bắn.

lien hop quoc hop khan ban ve lenh ngung ban tai aleppo

Một bệnh viện bị trúng tên lửa ở Aleppo

Thành phố lớn nhất Syria này đang hứng chịu cuộc chiến tàn khốc giữa quân chính phủ Syria, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda và các nhóm phiến quân khác mặc dù thỏa thuận ngừng bắn kí kết hồi tháng 2 vẫn đang có hiệu lực. Thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và các nhóm phiến quân trừ IS và al-Qaeda được ký kết dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và Nga.

Nga cũng cho biết, chỉ trong vòng vài giờ tới, thoả thuận ngừng bắn mới ở Aleppo có thể sẽ được công bố.

Đại sứ Anh tại Syria, ông Matthew Rycroft nói: “Aleppo đang bùng cháy và quan trọng nhất là tập trung vào ưu tiên hàng đầu này”.

Trong cuộc họp ngày hôm nay, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, ông Jeffrey Feltman sẽ trình bày trước Liên Hợp Quốc báo cáo về tình hình hiện thời ở Aleppo. Trong khi đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, mọi nỗ lực đều nhằm đến ngừng bắn. Ông Lavrov nói trong cuộc họp với đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura tại Moscow: “Tôi hi vọng rằng trong tương lai gần, có thể chỉ vài giờ tới thôi, thoả thuận ngừng bắn sẽ được đưa ra”.

Sau hai tháng kể từ khi thoả thuận ngừng bắn được kí kết, gần 300 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Aleppo làm ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hoà bình.

Theo thông tấn Syria SANA, sau một thời gian tạm lắng vào hôm 2/5 và sáng ngày 3/5, quân nổi dậy ở đông Aleppo lại bắn ít nhất 65 quả tên lửa vào khu phố do chính phủ kiểm soát. Trong đó, một bệnh viện phụ sản trúng tên lửa khiến 19 người thiệt mạng.

Theo tienphong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast