Malaysia lập quỹ để dân đóng góp cho đất nước

Chính quyền Malaysia ngày 30-5 cho biết nước này đã thiết lập quỹ Tabung Harapan Malaysia (Quỹ Hy vọng) để người dân có thể quyên góp giúp chính phủ mới thanh toán khoản nợ công khổng lồ.

Malaysia lập quỹ để dân đóng góp cho đất nước

Ông Mahathir Mohamad - Ảnh: Reuters

Tân thủ tướng Mahathir Mohamad khẳng định đây là cách để đảm bảo mọi sự hỗ trợ của người dân đến được Bộ Tài chính.

"Nhiều người Malaysia sau khi biết được tình trạng tài chính rất tệ của đất nước sẵn sàng quyên góp cho chính phủ. Chúng tôi hoan nghênh tinh thần yêu nước đó và bày tỏ lòng biết ơn với họ" - trang Bernama dẫn lời ông Mahathir.

Bộ Tài chính Malaysia cũng đã thông báo tên ngân hàng và số tài khoản để người dân có thể đóng góp.

Chính quyền Malaysia mới đây cho biết nợ công của nước này đã lên đến 250,8 tỉ USD, tương đương 80% GDP.

Ông Mahathir sau khi chiến thắng cuộc bầu cử ngày 9-5 đã nhấn mạnh cắt giảm nợ công là ưu tiên hàng đầu. Chính quyền của ông cam kết sẽ xem xét lại các siêu dự án tốn kém, cắt giảm một số cơ quan chính phủ, lương bộ trưởng.

Quỹ hy vọng được lập sau khi sáng kiến gây quỹ tư nhân mang tên "Xin hãy giúp đỡ Malaysia" (Please Help Malaysia!) nhận được hơn 3.500 USD tiền ủng hộ trên trang web GoGetFunding trong một chiến dịch nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á giảm bớt nợ.

Trước đó, các chính trị gia Malaysia đã kêu gọi người dân không nên quyên tiền vào các chiến dịch trái phép cho đến khi nghe thông báo chính thức của chính phủ.

Malaysia không phải là quốc gia đầu tiên kêu gọi sự đóng góp của người dân để giảm nợ. Thái Lan và Hàn Quốc cũng từng làm điều này trong cuộc khủng hoảng tài chính 1998. Khi đó, nhiều người đã xếp hàng để đóng góp vào ngân khố.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast