Malaysia: Vợ có thai, chồng cũng được nghỉ làm việc sớm 1 tiếng

Tờ New Straits Times đưa tin, bắt đầu từ tháng 1/2018, nữ công chức Malaysia có thai từ tháng thứ 5 sẽ được phép rời công sở sớm hơn 1 tiếng đồng hồ so với bình thường.

malaysia vo co thai chong cung duoc nghi lam viec som 1 tieng

Nữ công chức Malaysia. (Nguồn: Getty)

Chế độ ưu tiên này được áp dụng cho tất cả các nữ công chức thuộc diện biên chế dài hạn cũng như các nhân viên hợp đồng đang làm việc trong khu vực công, các cơ quan pháp luật và chính quyền địa phương.

Điều đặc biệt là các ông chồng của các công chức bầu bí này cũng sẽ được “hưởng lây”.

Quy định mới cho hay, nếu các ông chồng làm việc ở xung quanh khu vực cơ quan vợ, họ cũng sẽ được nghỉ sớm trước 1 giờ. Mục đích là để họ có thêm thời gian hỗ trợ vợ, ví dụ như đưa đón hoặc đỡ đần việc nhà…

Cũng theo Thông tư về Dịch vụ công số 11/2017, được thông qua hôm 22/12, các nữ công chức Malaysia khi có bầu được 5 tháng, hoặc 22 tuần, có thể tùy ý lựa chọn thời gian nghỉ phép thai sản và phép chăm sóc con. Nghĩa là họ có quyền lựa chọn thời gian nghỉ phép, có thể là trước hoặc sau khi sinh nở tùy điều kiện của mình.

Phụ nữ Malaysia, nhất là những người bản địa, thường sinh nhiều con cái. Thường thì các gia đình này ít khi có dưới 4, 5 đứa con. Họ cũng sinh con khá dày, có khi chỉ cách nhau khoảng 1 năm. Do vậy, tại những nơi công cộng như siêu thị, trung tâm mua sắm, rất thường gặp cảnh hai vợ chồng người Mã Lai bản địa dắt theo 4,5 đứa trẻ sàn sàn tuổi nhau./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast