Mexico báo động vì mất vật liệu phóng xạ

(Baohatinh.vn) - Người đứng đầu cơ quan khẩn cấp quốc gia Mexico ngày 24/4 cho biết 9 bang ở nước này đã phải ban bố cảnh báo sau khi một số lượng vật liệu phóng xạ có thể gây nguy hiểm cho con người vừa bị phát hiện mất cắp.

mexico bao dong vi mat vat lieu phong xa

(Ảnh minh họa: Global Look Press)

Theo một bài đăng trên tài khoản Twitter chính thức của người đứng đầu cơ quan khẩn cấp quốc gia Mexico Luis Felipe Puente, các cảnh báo và việc tìm kiếm các vật liệu phóng xạ bị đánh cắp đã được ban bố và triển khai ở các bang gồm Colima, Nayarit, Aguascalientes, Guanajuato, Michoacan San Luis Potosi, Durango và Zacatecas.

Ông Puente khuyến khích người dân có thông tin về các vật liệu bị lấy cắp báo cáo cho chính quyền nhưng lưu ý thêm: “không được mở các vật liệu này”.

Việc vật liệu phóng xạ bị đánh cắp hoặc mất đã nhiều lần xảy ra tại Mexico. Gần đây nhất vào đầu năm ngoái, khi một container chứa phóng xạ iridium-192 được dùng trong nghành y hoặc để kiểm tra mối hàn trong ngành công nghiệp, bị mất cắp tại thành phố San Juan del Rio, thuộc bang Queretaro, Mexico.

Theo giới chức Mexico, chất phóng xạ iridium-192 có thể gây bỏng, nhiễm xạ hoặc tổn thương vĩnh viễn đối với con người nếu không được xử lý an toàn. Nghiêm trọng hơn nó có thể gây tử vong cho người tiếp xúc trong vài giờ đến vài ngày.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast