Nam Phi tuyên bố tình trạng "thảm họa quốc gia" do hạn hán

Ngày 13/2, Nam Phi đã tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia” do hạn hán nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó đặc biệt là thành phố Cape Town đang rơi vào tình trạng không có nước sinh hoạt.

nam phi tuyen bo tinh trang tham hoa quoc gia do han han

Người dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt tại một vòi nước công cộng ở Cape Town ngày 19/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một thông báo, nhà chức trách Nam Phi cho biết đã nâng tình trạng hạn hán hiện nay lên mức "thảm họa quốc gia" sau khi đánh giá "quy mô và sự khắc nghiệt" của hiện tượng khí hậu cực đoan này.

Trước đó, phóng viên TTXVN tại Nam Phi cho biết chính quyền thành phố Cape Town dự kiến sẽ vận hành nhà máy sản xuất nước ngọt bằng phương pháp tách muối từ nước biển đầu tiên vào đầu tháng Ba tới, trong nỗ lực cứu thành phố du lịch nổi tiếng thế giới này khỏi tình trạng cạn kiệt nước khi xảy ra kịch bản “Ngày không nước,” dự kiến rơi vào ngày 11/5 tới.

Strandfontein là một trong 3 dự án khử muối nước biển tại Cape Town. Theo kế hoạch, nhà máy thứ 2 cũng sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng Ba.

Trong "Ngày không nước," chính quyền thành phố sẽ buộc phải cắt giảm 75% nguồn cung nước cho các hộ gia đình ở thành phố - tổng cộng hơn 1 triệu hộ. Thay vào đó, sẽ có khoảng 200 vòi nước công cộng được lắp đặt trên toàn thành phố để các gia đình đến lấy nước.

Tình hình được dự báo căng thẳng đến mức chính quyền thành phố đã phải lên kế hoạch huy động cảnh sát và quân đội đến từng trạm cấp phát nước để giữ gìn an ninh trật tự trong “Ngày không nước.”

Tuy là thành phố mang tính biểu tượng về du lịch toàn cầu, thu hút mỗi năm tới hơn 10 triệu du khách, nhưng nếu kịch bản “Ngày không nước” tại Cape Town trở thành sự thật vào hôm 11/5 tới, đây sẽ là đô thị lớn đầu tiên trên thế giới bị cạn kiệt nước./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast