Nga cảnh báo IS và Al Qaeda hợp sức đáng sợ hơn

Tổng Cục an ninh Liên bang Nga (FSB) mới đây cảnh báo hai tổ chức khủng bố là IS và Al Qaeda có khả năng sẽ sáp nhập thành nhóm mới, đồng thời tiếp cận với công nghệ sản xuất vũ khí hóa học.

nga canh bao is va al qaeda hop suc dang so hon

Các chiến binh IS được đánh giá có kinh nghiệm cả trên chiến trường và tại các thành phố. Nếu IS và Al-Qaeda hợp nhất, mối đe dọa từ khủng bố có thể sẽ tăng lên - Ảnh: REUTERS

Cảnh báo trên được ông Aleksandr Bortnikov - giám đốc FSB kiêm người đứng đầu Ủy ban phòng chống khủng bố quốc gia Nga, nêu ra tại Hội nghị an ninh quốc tế (MCIS) thường niên lần thứ 7 tổ chức tại Matxcơva hôm nay (4-4).

Ông Bortnikov cảnh báo nhóm mới gộp từ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al Qaeda một khi hình thành sẽ có các phần tử được cài cắm trên toàn cầu và có khả năng sẽ sản xuất các vũ khí hóa học.

"Một tổ chức như vậy sẽ có các thành viên hoạt động nổi và ngầm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng sở hữu kinh nghiệm đáng kể trong việc tiến hành các hoạt động quân sự và phá rối cả trên chiến trường và trong điều kiện thành phố, với công nghệ cùng cơ sở vật chất đủ để sản xuất các vũ khí hóa học thật sự" - ông "trùm" FSB đánh giá.

Người đứng đầu Ủy ban phòng chống khủng bố quốc gia Nga nói thêm rằng mối đe dọa từ lực lượng IS - nhóm từng chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, hiện không nên bị đánh giá thấp.

Vị lãnh đạo an ninh Nga lý giải rằng một nửa trong số 1.600 vụ tấn công khủng bố trên thế giới mỗi năm là có bàn tay của IS nhúng vào. Các cuộc tấn công thế này đã gây ra hơn 150.000 trường hợp thương vong kể từ khi IS nổi lên vào năm 2014. Chỉ trong năm 2017, hơn 33.000 người đã chết hoặc bị thương do các vụ tấn công có liên quan tới IS.

Hai tổ chức khủng bố sừng sỏ này đôi lúc nằm trong tình trạng thù địch nhau mặc dù IS từng được xem là một nhánh của Al Qaeda.

Theo Đài Russia Today, hiện Al Qaeda đang phản đối mạnh mẽ các hoạt động của IS, đặc biệt là cách thức IS tuyển mộ chiến binh và dùng các chiến binh này để đối phó Al Qaeda.

Cũng trong ngày 4-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết IS đã bị đánh bại hoàn toàn tại Syria. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cảnh báo hiện nhóm này vẫn còn tiềm lực và có khả năng sẽ tấn công nhằm vào các nước và khu vực khác quanh thế giới.

Đánh giá của ông Putin rõ ràng cho thấy mặc dù thất thế tại Syria và Iraq, IS vẫn còn nhiều chân rết hiện diện tại các quốc gia khác. Và những chân rết này một khi bằng lòng kết hợp cùng Al Qaeda hoạt động tại nhiều khu vực nổi cộm như Tây Phi và Nam Á, đó sẽ là một mối nguy mới như FSB đánh giá.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast