Phơi bày thêm bí mật vụ ám sát Nữ hoàng Elizabeth II

Thông tin từ tình báo New Zealand khẳng định một thiếu niên đã cố ý ám sát Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1981.

phoi bay them bi mat vu am sat nu hoang elizabeth ii

Nữ hoàng Elizabeth II và Phu quân trong chuyến thăm New Zealand năm 1981 - Ảnh: Getty

Điều này khiến cảnh sát tái xem xét trường hợp của Christopher Lewis, người đã bắn súng vào chiếc xe chở Nữ hoàng tại thành phố Dunedin. Thời điểm ấy Lewis 17 tuổi, đã không bị truy tố.

Vào thời điểm diễn ra vụ bắn súng, các quan chức nói với cánh phóng viên rằng tiếng nổ phát ra từ khẩu súng của Lewis do khẩu súng bị rớt, hoặc tiếng pháo hoa.

Nhưng tài liệu giải mật từ cơ quan tình báo New Zealand, mới được công bố trên Stuff - website của các nhà báo điều tra, cho thấy có dấu hiệu của sự che đậy đối với Lewis.

"Lewis thực sự chủ định ám sát Nữ hoàng, nhưng không có một vị trí phù hợp để bắn, hoặc không có một khẩu súng trường đủ mạnh để bắn tại cự ly xa như vậy", đài NPR (Mỹ) ngày 1-3 dẫn một tài liệu giải mật viết.

Theo trang Stuff, giới tình báo đã kết luận viên đạn gần như "vượt qua đầu của đám đông", nhưng không rõ nó đi xẹt qua Nữ hoàng ở khoảng cách gần bao nhiêu.

Những thông tin đăng tải hôm 1-3 là phần cuối trong chuyên đề dài 6 kỳ của nhà báo điều tra Hamish McNeilly nhằm vào Lewis và nghi án ám sát Nữ hoàng.

Tài liệu này do Stuff thu thập được, cho thấy các quan chức cấp cao thời điểm ấy đã tìm cách tránh né sự chú ý của dư luận đối với vụ ám sát. Một biên bản trước đó viết rằng các cuộc điều tra của cảnh sát vào vụ nổ súng đã được thực hiện kín đáo, và hầu hết trên truyền thông họ nói rằng tiếng nổ do pháo hoa gây ra, hoặc một cái gì đó đại loại như vậy.

Theo Stuff, chính quyền vào năm 1981 đã cố tình giảm thiểu mức độ sự việc vì sợ vụ này sẽ khiến các chuyến thăm hoàng gia trong tương lai bị hủy.

Ngoài ra, một ghi chép khác nữa cũng cho hay cảnh sát đã rất cẩn trọng với Lewis trong một chuyến thăm sau đó của Nữ hoàng. Đó là vào năm 1995, khi cảnh sát New Zealand đã cho Lewis… đi nghỉ tại đảo Great Barrier theo một chương trình "lễ hội do người đóng thuế tài trợ".

Đây không phải lần đầu những bí mật trong vụ này được phơi bày, nhưng lần này có sự xác nhận chính thức từ cảnh sát New Zealand. Trong một tuyên bố, họ nói rằng sẽ chia sẻ kết quả điều tra sau khi hoàn tất.

Theo báo Guardian (Anh), Lewis đã chết trong một nhà tù tại New Zealand vào năm 1997.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast