Quốc hội Mỹ đau đầu trước nguy cơ chính phủ phải đóng cửa

Phe Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đang chạy đua với thời gian để vượt qua các mâu thuẫn đảng phái trong việc xây dựng một dự thảo ngân sách trước thời hạn chót ngày 19/1 tới, thời điểm ngân sách liên bang sẽ hết hiệu lực.

quoc hoi my dau dau truoc nguy co chinh phu phai dong cua

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đứng trước nguy cơ đóng cửa chính phủ, phe Cộng hòa tại Quốc hội đang thúc đẩy một dự luật tạm thời gia hạn ngân sách tới giữa tháng 2, bao gồm các nội dung như nối lại một chương trình bảo hiểm y tế trẻ em với thời hạn 6 năm và hủy bỏ một số khoản thuế liên quan tới y tế. Tuy nhiên, văn kiện này không bao gồm biện pháp về người nhập cư, cụ thể là "Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cư Mỹ khi còn nhỏ” (DACA).

Dự thảo này nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của phe Dân chủ tại Quốc hội, những người chủ trương bảo vệ quyền lợi cho hơn 800.000 người nhập cư trẻ tuổi tại Mỹ.

Phát biểu họp báo, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan kêu gọi các nghị sĩ "tỉnh táo" để lựa chọn ủng hộ cho dự luật do đảng Cộng hòa bảo trợ, cho rằng sự phản đối của phe Dân chủ đang đẩy chính phủ đến gần với kịch bản nguy hiểm là phải đóng cửa do thiếu ngân sách.

Phản bác lại, lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng nếu Chính phủ Mỹ phải đóng cửa, trách nhiệm nằm ở phe Cộng hòa hiện đang kiểm soát cả 2 viện Quốc hội và cả bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Schumer chỉ trích đề xuất của đảng Cộng hòa không hỗ trợ các nội dung cấp thiết như chống tình trạng phụ thuộc vào thuốc giảm đau gây nghiện, tăng cường hỗ trợ các cựu binh và người hưởng lương hưu hay cải thiện chi tiêu quốc phòng.

Nghị sĩ này cũng cho biết trong ngày 17/1, các thượng nghị sĩ dự kiến sẽ công bố một bản kế hoạch lưỡng đảng, trong đó đưa ra giải pháp cho 4 vấn đề mà Tổng thống Trump quan tâm, bao gồm sửa đổi DACA; hạn chế chương trình xổ số thẻ xanh và chương trình đoàn tụ gia đình cho người nhập cư; cũng như tăng cường an ninh biên giới.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng bản kế hoạch này không khả thi do thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell không muốn thúc đẩy một văn bản có nhiều điểm tương đồng với một dự luật trước đó từng bị Tổng thống Trump bác bỏ./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast