Quốc vương Saudi Arabia sắp thoái vị, truyền ngôi cho con trai 32 tuổi

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Saudi Arabia dự kiến sẽ thoái vị và tuyên bố truyền ngôi cho Thái tử Mohammed bin Salman vào tuần tới.

quoc vuong saudi arabia sap thoai vi truyen ngoi cho con trai 32 tuoi

Quốc vương Salman (bên trái) sắp sửa truyền ngôi cho con trai Mohammed bin Salman (bên phải). Ảnh: Reuters

Một nguồn tin thân cận với gia đình hoàng gia Saudi Arabia vừa tiết lộ thông tin trên với báo Anh Daily Mail.

Động thái này được xem là bước đi cuối cùng để Thái tử Salman 32 tuổi nắm giữ quyền lực sau khi ra lệnh bắt giữ hơn 40 hoàng tử và bộ trưởng trong một vụ tham nhũng ở nước này hồi đầu tháng. Sắc lệnh hoàng gia nêu rõ những kẻ tham ô sẽ phải bị trừng phạt và Saudi Arabia sẽ không thể tồn tại nếu vẫn còn tình trạng tham nhũng.

Nguồn tin cho hay Quốc vương Salman sẽ tiếp tục vai trò như một người đứng đầu mang tính hình thức – giống như Nữ hoàng Anh - nhưng sẽ chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho con trai.

“Nếu không có chuyện gì xảy ra, Vua Salman sẽ thông báo bổ nhiệm Thái tử Mohammed bin Salman làm Quốc vương Saudi Arabia vào tuần tới. Vua Salman sẽ giữ vai trò của Nữ hoàng Anh. Ông sẽ được gọi là ‘Người canh giữ những ngôi đền thiêng"”, nguồn tin tiết lộ.

Nhân vật giấu tên này cho biết, một khi lên ngôi, Thái tử Mohammed bin Salman sẽ tập trung vào vấn đề Iran – một cường quốc dầu mỏ đối địch lâu năm với Saudi Arabia ở Trung Đông – làm dấy lên lo ngại ông có thể động binh.

Nhiều khả năng, ông cũng sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của quân đội Israel để tiêu diệt Hezbollah, phong trào Hồi giáo vũ trang tại Liban.

Tình trạng căng thẳng đã gia tăng giữa Riyadh và Tehran sau khi chính phủ Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ phóng tên lửa nhằm vào Riyadh ngày 4/11. Quả tên lửa được bắn đi từ nước láng giềng Yemen và hướng thẳng vào thủ đô của Saudi Arabia trước khi bị bắn hạ.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel Jubair khẳng định Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ việc và gọi đây là “một hành động của chiến tranh”. Người phát ngôn chính phủ Iran đã bác bỏ cáo buộc trên là “trái ngược với thực tế”.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast