Saudi Arabia mở cửa rạp chiếu phim đầu tiên sau hơn 35 năm

Sau hơn 35 năm, rạp chiếu phim đầu tiên của Saudi Arabia sẽ được mở vào ngày 18/4 tại thủ đô Riyadh.

Rạp chiếu phim đầu tiên của Saudi Arabia sẽ được mở cửa vào ngày 18/4 sau hơn 35 năm bị cấm đoán tại thủ đô Riyadh, các nhà chức trách của quốc gia này vừa tuyên bố vào ngày 4/4 sau khi đồng ý cho phép AMC Entertainment Holdings mở 40 rạp chiếu phim trong 5 năm tới.

saudi arabia mo cua rap chieu phim dau tien sau hon 35 nam

Saudi Arabia mở lại rạp chiếu phim sau hơn 35 năm. Ảnh: AFP/Getty Images

Các rạp chiếu phim sẽ không phân biệt khán giả theo giới tính như hầu hết các địa điểm công cộng khác ở quốc gia Hồi giáo này. Bộ phim đầu tiên được công chiếu là “Chiến sĩ Báo Đen” (Black Panther) của Marvel.

Saudi Arabia từng có một vài rạp chiếu phim vào những năm 1970 nhưng sau đó đã bị các giáo sĩ Hồi giáo quyền lực buộc phải đóng cửa.

Tuy nhiên, năm 2017, chính phủ tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm này như một phần trong kế hoạch đổi mới kinh tế và xã hội đầy tham vọng của Thái tử Mohammed bin Salman. Hiện nay, ông đang có chuyến công du tìm kiếm các nhà đầu tư Mỹ để phát triển kinh tế và giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Người dân Saudi Arabia luôn muốn được thưởng thức các sản phẩm truyền thông và văn hóa phương Tây. Bất chất lệnh cấm phim ảnh, các bộ phim Hollywood và các chương trình truyền hình gần đây vẫn được xem và thảo luận rộng rãi.

Rạp chiếu phim đầu tiên của AMC nằm ở quận Tài chính King Abdullah trong một tòa nhà ban đầu dự định sẽ là một nhà hát, giám đốc điều hành của AMC Adam Aron cho biết. Rạp chính sẽ có khoảng 500 ghế ngồi và đặt thêm 3 màn hình nữa vào giữa mùa hè này.

“Chúng tôi nghĩ đây sẽ là một rạp chiếu phim đẹp nhất thế giới. Một tòa nhà thực sự ấn tượng.” Aron chia sẻ.

Để phục vụ dân số hơn 32 triệu người, phần lớn trong số đó đều dưới 30 tuổi, Saudi Arabia muốn xây dựng 350 rạp chiếu phim với hơn 2.500 màn hình vào năm 2030 với hy vọng sẽ thu được gần 1 tỷ USD doanh số phòng vé mỗi năm.

“Việc khôi phục lại các rạp chiếu phim sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương bằng cách tăng chi tiêu hộ gia đình vào các hoạt động giải trí, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho người dân”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Awwad Alawwad khẳng định.

Aron cho biết ông mong đợi các phiên bản phim được chiếu ở các quốc gia như Dubai hay Kuwait sẽ phù hợp. “Hollywood đã mất một thời gian dài để tiếp cận nền văn hóa Trung Đông và điều chỉnh các sản phẩm phim ảnh cho phù hợp”, ông nói thêm./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast