Singapore thủ tiêu ý đồ lập 'vương quốc IS' ở Đông Nam Á

Truyền thông Singapore ngày 18/3 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Singapore K Shanmugam cho biết nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh, bao gồm tăng số camera quan sát (CCTV) lắp đặt tại các vị trí quan trọng, tăng cường hoả lực cũng như các biện pháp triển khai Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) nhằm chống các mối đe doạ khủng bố.

Theo Bộ trưởng K Shanmugam, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng muốn thành lập một "caliphate" (vương quốc Hồi giáo) trong khu vực, và Singapore ở trung tâm của vương quốc mà IS muốn thiết lập này. Khu vực này đang đối mặt với nhiều mối đe doạ xung đột tôn giáo phức tạp. Năm ngoái, có ít nhất 74 vụ bắt giữ liên quan đến khủng bố tại Indonesia, trong khi Malaysia đã phá vỡ 7 âm mưu khủng bố.

Singapore thủ tiêu ý đồ lập 'vương quốc IS' ở Đông Nam Á ảnh 1
Chính quyền Singapore tiến hành một loạt biện pháp ngăn chặn IS biến Singapore thành trung tâm của "vương quốc hồi giáo" ở Đông Nam Á

Bộ trưởng Shanmugam khẳng định chiến lược chống khủng bố của Singapore hiệu quả, song cần có các biện pháp mới để nhà chức trách có thể đối phó với các mối đe doạ tiềm tàng, đặc biệt là các vụ tấn công đồng thời tại nhiều địa điểm khác nhau và nhằm vào khu vực đông đúc và dễ bị tổn thương.

Các biện pháp mới bao gồm tăng số CCTV lắp đặt tại các địa điểm quan trọng như sân bay Changi, toà nhà chính phủ, trung tâm giải trí, bãi đỗ xe, hay trong các sự kiện lớn. Cảnh sát có thể yêu cầu tiếp cận dữ liệu CCTV, đồng thời người dân có thể cung cấp video cho cảnh sát.

Để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các mối đe doạ bất ngờ, ông Shanmugam cho biết các nhóm phản ứng sẽ được nâng cấp. Cụ thể, SPF sẽ tăng cường hoả lực và các biện pháp triển khai để có thể tiếp cận các địa điểm bị tấn công nhanh hơn, các Nhóm Phản ứng khẩn cấp (ERT) sẽ được thành lập để chống lại các mối đe doạ mới, giảm thiểu thương vong.

Trong khi đó, nhà chức trách cũng sẽ phát động một phong trào toàn quốc với tên gọi "SG Secure" (An ninh Singapore) để giúp người dân tự bảo vệ mình tốt hơn trước bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào. Theo đó, chính phủ sẽ tới các trường học, công sở, các cộng đồng để giáo dục người dân cẩn trọng, cảnh giác trước các mối đe doạ.

Bộ trưởng Shanmugam nhấn mạnh năng lực chống khủng bố của Singapore có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc có bao nhiêu người dân Singapore đối mặt và ứng phó với thách thức với tư cách là cá nhân và với tư cách thành viên của cộng đồng.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast