Thái Lan sẽ trừng phạt nghiêm khắc lao động nước ngoài bất hợp pháp

Theo truyền thông Thái Lan ngày 2/4, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cảnh báo những người nước ngoài chưa có giấy phép lao động và thị thực cư trú hãy trở về nước, nếu không sẽ đối mặt với hành động pháp lý nghiêm khắc.

thai lan se trung phat nghiem khac lao dong nuoc ngoai bat hop phap

Người lao động Myanmar chờ làm thủ tục đăng ký tại Văn phòng việc làm ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã khẳng định nước này sẽ không kéo dài thêm thời gian đăng ký lao động nữa mà chỉ tiến hành hợp pháp hóa cho các lao động bất hợp pháp cho tới hết ngày 31/3.

Theo quy định mới trong luật lao động của Thái Lan, các trường hợp lao động bất hợp pháp có thể bị phạt tới 3.000 USD và năm năm tù. Trong khi đó, những người sử dụng lao động có thể bị phạt tới 24.000 USD.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Lao động Thái Lan, trên cả nước có hơn 3,8 triệu lao động nước ngoài, trong đó chỉ có 615.000 người đi theo các chương trình hợp tác. Tuy nhiên, đa phần lại là các lao động tự do không có tay nghề. Số lượng lao động có tay nghề cao chỉ là hơn 155.000 người, chiếm tỷ lệ rất thấp.

Trước đó, Bộ trưởng Lao động Thái Lan Adul Sangsingkeo cho biết, trong ngày 31/3 có gần 1,3 triệu lao động nhập cư tới nộp hồ sơ đăng ký. Theo thống kê của Bộ Lao động, trong ngày đăng ký cuối cùng, gần 962.000 người đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, cho phép họ lao động và lưu trú đến ngày 31/3/2020.

Ông Adul Sangsingkeo khuyến cáo các lao động nước ngoài chưa đăng ký trở về nước, sau đó tìm kiếm công việc thông qua hệ thống nhập khẩu lao động chính thức theo hợp tác lao động giữa hai nước nếu họ mong muốn sang Thái Lan làm việc./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast