Thế giới ngày qua: Anh chính thức khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/3.

the gioi ngay qua anh chinh thuc khoi dong tien trinh roi khoi lien minh chau au

Thêm 3 nhà máy chế biến thịt bị đình chỉ hoạt động ở Brazil: Bộ Nông nghiệp Brazil ngày 27/3 yêu cầu thêm 3 nhà máy chế biến thịt ngừng sản xuất, nâng tổng số đơn vị chế biến thịt của nước này bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động lên con số 6, trong lúc tiếp tục điều tra về bê bối thịt bẩn và tham nhũng liên quan.

Ngoài ra, 21 nhà máy đang trong diện bị điều tra sẽ không được phép xuất khẩu hàng hóa, tuy nhiên vẫn có thể cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước.

Ba nhà máy mới bị tạm đình chỉ hoạt động đều ở bang Parana, tâm điểm của bê bối thịt bẩn. Đó là các cơ sở chế biến của Souza Ramos, Industria de Laticinios SSPMA và Fabrica de Farinha de Carnes Castro.

Bộ trưởng nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho biết tới nay vẫn chưa phát hiện sản phẩm thịt nào có thể gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng ở Brazil cũng như ở nước ngoài.

Một tín hiệu lạc quan hơn với nước này đó là hôm 25/3, Trung Quốc, nước nhập khẩu thịt lớn nhất của Brazil, cùng với Ai Cập và Chile đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu với thịt của Brazil.

Ông Maggi cho biết ông hy vọng sẽ thuyết phục được Hong Kong, thị trường lớn thứ hai của Brazil, tiếp tục gỡ bỏ lệnh cấm này. (Ảnh minh họa: Qatar News)

the gioi ngay qua anh chinh thuc khoi dong tien trinh roi khoi lien minh chau au

Con rể ông Trump bị điều tra về quan hệ với Nga: Nhà Trắng ngày 27/3 cho biết ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump, sẽ điều trần trước Ủy ban Thượng viện phụ trách điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ.

Theo hãng tin AFP, ông Jared Kushner, 36 tuổi, một trong những trợ lý hàng đầu của ông Trump đồng thời là người tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa bố vợ với các chính phủ nước ngoài trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Kushner là người đã tổ chức sắp xếp những cuộc gặp giữa ông Trump và các nhà lãnh đạo thế giới, từ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Tuy nhiên, mối quan hệ của ông Kushner với các quan chức Nga hiện đang “bị soi”, khi xuất hiện những cáo buộc về khả năng có sự dính líu của Kremlin với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Nhà Trắng cho biết ông Jared Kushner tình nguyện tham gia điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện.

Trong tuyên bố chung với người cộng sự của đảng Dân chủ là thượng nghị sĩ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Richard Burr cho rằng, quyết định của ông Kushner sẽ xuất hiện trước ủy ban điều tra cho thấy tính độc lập của cuộc điều tra này.

“Ông Kushner chắc chắn chưa phải là người cuối cùng mà ủy ban yêu cầu tham gia điều trần, nhưng chúng tôi hy vọng ông ấy có thể đưa ra những câu trả lời cho các vấn đề chủ chốt nổi lên trong cuộc điều tra của chúng tôi”, thông báo cho biết. (Ảnh: Jared Kushner, 36 tuổi, là một trong những trợ lý hàng đầu của ông Trump. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua anh chinh thuc khoi dong tien trinh roi khoi lien minh chau au

Anh chính thức khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu: Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28/3 đã ký lá thư lịch sử gửi Liên minh châu Âu (EU) về việc rời khỏi khối này sau 44 năm là thành viên.

Theo AFP, lá thư có nội dung chính thức thông báo về quyết định Anh sẽ rời EU, còn gọi là Brexit, và sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, sẽ được chuyển đến Bỉ và sẽ do Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow trao cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk vào lúc 11h30’ ngày 29/3 (giờ địa phương).

Điều 50 chỉ mới được bổ sung vào Hiệp ước Lisbon năm 2009 trong đó khoản cho phép bất kỳ thành viên nào của EU cũng được rời khỏi khối theo yêu cầu của hiến pháp nước đó. Trước đó, không có điều khoản nào về việc rời EU.

Cũng theo Hiệp ước này, Anh vẫn là thành viên EU trong thời gian 2 năm sau khi kích hoạt tiến trình rời khỏi khối, và đây cũng là thời gian diễn ra các vòng đàm phán liên quan. (Ảnh minh họa Brexit. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua anh chinh thuc khoi dong tien trinh roi khoi lien minh chau au

Hàn Quốc tìm thấy thi thể đầu tiên sau khi trục vớt phà Sewol: Tại cuộc họp báo chiều 28/3, đại diện Bộ Thủy sản và Hải dương Lee Cheol-jo cho biết đã tìm thấy 6 đoạn xương người dài từ 4-18 cm cùng với giày và một số vật dụng khác sau khi tiến hành trục vớt phà Sewol hôm 22/3.

Số xương này sẽ được đưa bằng máy bay đến một bệnh viện để xét nghiệm ADN và dự kiến mất 2-3 tuần để xác định danh tính nạn nhân. Đây được cho là một trong số 9 nạn nhân mất tích trong vụ chìm phà Sewol vào năm 2014.

Ông Lee Cheol-Jo, quan chức phụ trách chiến dịch trục vớt phà Sewol cho biết, các quan chức thuộc Cơ quan Pháp y Quốc gia Hàn Quốc, Bộ Y tế, lực lượng Bảo vệ bờ biển đã được cử tới để nhận dạng các mảnh xương. Quá trình này có thể mất hai đến ba tuần.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/4/2014 khi phà Sewol chở 476 người trên hành trình từ thành phố Incheon đến đảo Jeju. Hơn 300 người đã tử nạn, trong đó có khoảng 250 học sinh.

Nguyên nhân tai nạn được cho là phà có cấu trúc không đảm bảo, chở quá tải và di chuyển tốc độ nhanh khi chuyển hướng trên biển.

Chiến dịch trục vớt chiếc phà Sewol tiêu tốn khoảng 82 triệu USD, được cho là một trong những vụ trục vớt tốn kém nhất của Hàn Quốc. (Ảnh: Phà Sewol sau khi được trục vớt. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua anh chinh thuc khoi dong tien trinh roi khoi lien minh chau au

Thi thể ông Kim Jong-nam chưa được hỏa táng, vẫn ở Malaysia:Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết, thi thể ông Kim Jong-nam – người bị sát hại tại Sân bay Quốc tế KLIA2 hôm 13/2 vẫn đang được lưu giữ ở Kuala Lumpur.

Theo ông Subramaniam Sathasivam, thân nhân của ông Kim Jong-nam đã không có mặt để giới chức sở tại có thể tiến hành các bước tiếp theo xử lý thi thể của nạn nhân.

“Chúng tôi đã chờ đợi người thân của ông Kim Jong-nam trong một thời gian dài nhưng thật đáng tiếc họ không hợp tác với chúng tôi”, ông Subramaniam nói và cho hay nếu hỏa táng thi thể thì phải có sự hướng dẫn cụ thể của các bên liên quan.

Hôm 27/3, các phương tiện truyền thông đưa tin, thi thể ông Kim Jong-nam đã được đưa ra khỏi bệnh viện và chuyển đến một phòng tang lễ để sau đó đưa lên máy bay tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng thi thể ông Kim Jong-nam đã được chuyển tới một lò thiêu ở ngoại vi thủ đô Kuala Lumpur hôm 26/3 và phần tro cốt sẽ được bàn giao cho phái đoàn đặc biệt của Triều Tiên đang có mặt ở Malaysia để đàm phán bí mật với chính quyền sở tại. (Ảnh: Ông Kim Jong-nam. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast