Thế giới ngày qua: Anh và EU đạt được thỏa thuận về “hóa đơn ly hôn”

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/11.

the gioi ngay qua anh va eu dat duoc thoa thuan ve hoa don ly hon

Anh và EU đạt được thỏa thuận về “hóa đơn ly hôn”: Nhiều hãng tin lớn của Anh và châu Âu tối 28/11 đồng loạt đưa tin, Anh và Liên minh châu Âu (EU) hồi cuối tuần trước đã đạt được thỏa thuận về số tiền mà nước Anh sẽ phải trả cho EU khi thực thi Brexit.

Cụ thể, sau khi hai bên thống nhất được một phương pháp tính toán chung, số tiền mà phía Anh phải trả sẽ vào khoảng 45 đến 55 tỷ euro.

Con số này có thể xem là tạm thoả mãn yêu cầu của cả hai bên bởi phía EU luôn yêu cầu ít nhất là 60 tỷ euro trong khi phía Anh sau nhiều tháng chỉ đồng ý mức 20 tỷ euro thì cách đây vài tuần cũng đã đề cập đến con số 40 tỷ euro. Hiện cả Ủy ban châu Âu và Bộ phụ trách vấn đề Brexit của Anh đều chưa chính thức xác nhận thông tin trên. (Ảnh minh họa: Jamiesfoodrevolution.org.)

the gioi ngay qua anh va eu dat duoc thoa thuan ve hoa don ly hon

Hoàng tử Saudi Arabia chi hơn 1 tỷ USD để dàn xếp cáo buộc tham nhũng: Với khoản tiền hơn 1 tỷ USD nộp cho nhà chức trách, Hoàng tử Saudi Arabia Miteb bin Abdullah ngày 28/11 đã được trả tự do sau hơn 20 ngày bị giam giữ trong một chiến dịch chống tham nhũng do Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman trực tiếp điều hành tại quốc gia này.

Hoàng tử Miteb nằm trong số 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng bị bắt giữ hồi đầu tháng 11 này do liên quan đến tham nhũng. Khi bị bắt giữ, Hoàng tử Miteb đang giữ chức Bộ trưởng Vệ binh quốc gia. (Ảnh: Hoàng tử Saudi Arabia Miteb bin Abdullah. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua anh va eu dat duoc thoa thuan ve hoa don ly hon

Trung Quốc có kế hoạch đưa quân tới Syria hỗ trợ Tổng thống Assad: Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 28/11 đưa tin, Trung Quốc có kế hoạch triển khai quân tới Syria để hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Bashar Al-Assad.

Theo các nguồn thạo tin, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quan ngại về sự hiện diện của các chiến binh Hồi giáo tại khu vực Đông Turkestan, những tay súng được xác định đang hỗ trợ các nhóm đối lập tại Syria.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc được cử đến Syria. Năm 2015, chính quyền Syria đã cho phép khoảng 5.000 binh sĩ quân đội Trung Quốc vào lãnh thổ nước này như các lực lượng đồng minh và đồn trú tại khu vực Tây Latakia. (Ảnh: Binh sĩ Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua anh va eu dat duoc thoa thuan ve hoa don ly hon

Tổng thống Kenya tuyên thệ nhậm chức: Trước sự chứng kiến của khoảng 60.000 người ủng hộ, ông Uhuru Kenyatta ngày 28/11 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Kenya nhiệm kỳ thứ 2, chấm dứt nhiều tháng rối loạn chính trị ở quốc gia Đông Phi này.

Ông Kenyatta đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại diễn ra ngày 26/10 vừa qua, sau khi lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia đối lập (NASA) Raila Odinga rút khỏi cuộc bầu cử với lý do cuộc bầu cử thiếu bình đẳng và cần phải thay đổi.

Trước đó, ngày 8/8, Kenya đã tiến hành bầu cử Tổng thống với kết quả là Tổng thống đương nhiệm Uhuru Kenyatta thắng cử. Tuy nhiên, kết quả này đã bị Tòa án Tối cao nước này bác bỏ với lý do có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức bầu cử. (Ảnh: Ông Uhuru Kenyatta tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Kenya nhiệm kỳ thứ 2. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua anh va eu dat duoc thoa thuan ve hoa don ly hon

Cảnh sát Florida bắt nghi phạm giết người hàng loạt: Ngày 28/11, cảnh sát Mỹ bắt giữ một nghi phạm giết người hàng loạt bị cáo buộc sát hại 4 nạn nhân trong nhiều tuần qua tại thành phố Tampa, bang Florida.

Nghi phạm Howell Emmanuel Donaldson, 24 tuổi, bị bắt giữ sau khi cảnh sát nhận được thông báo rằng tên này mang theo vũ khí vào một cửa hàng McDonald. Vài giờ sau vụ bắt giữ, cảnh sát đã có đầy đủ thông tin để cáo buộc tên này liên quan tới 4 vụ giết người trước đó tại khu dân cư Seminole Heights từ 9/10 - 14/11. (Ảnh: Nghi phạm Howell Emanuel Donaldson. Nguồn: news.sky.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast