Thế giới ngày qua: Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

(Baohatinh.vn) - Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga; Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Phần Lan hôm 16/7/2018. (Ảnh: VOA)

Tổng thống Donal Trump mời Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Mỹ: Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 19/7 cho biết, Tổng thống Donal Trump đã yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Mỹ vào mùa thu năm nay.

Trước đó, ông Donal Trump cũng cho biết ông muốn có cuộc gặp lần thứ hai với Tổng thống Vladimir Putin.

Sau thượng đỉnh Nga-Mỹ ngày 16/7, tổng thống Trump đã hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận trong nước bởi ông đã không buộc Nga phải chịu trách nhiệm về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thế giới ngày qua: Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. (Ảnh: Reuters)

Tây Ban Nha hủy lệnh bắt giữ toàn châu Âu với cựu Thủ hiến Catalonia: Ngày 19/7, Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã hủy bỏ lệnh bắt giữ toàn châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia, ông Carles Puigdemont, cùng 5 cựu quan chức khác trong chính quyền vùng này đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Quyết định đưa ra sau khi Tòa án tối cao Tây Ban Nha bác bỏ việc ông Puigdemont sẽ bị dẫn độ từ Đức về Tây Ban Nha chỉ với cáo buộc sử dụng công quỹ không đúng mục đích, theo như phán quyết của một tòa án tại Đức.

Nếu chấp nhận việc dẫn độ ông Puigdemont theo phán quyết của tòa án bang Schleswig-Holstein, Đức, thì cũng đồng nghĩa với việc tòa án Tây Ban Nha sẽ không thể xét xử ông này với các tội danh nghiêm trọng hơn là nổi loạn và kích động nổi loạn.

Thế giới ngày qua: Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Anh. (Ảnh: Reuters)

Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga: Ngày 19/7, hãng tin PA (Press Association) cho biết, các nhà điều tra Anh tin rằng họ đã xác định được nghi phạm đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh A234 nhằm vào cựu điệp viên hai mang người Nga Skripals hồi tháng 3 vừa qua.

Cựu điệp viên hai mang người Nga Skripals và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế ở gần một trung tâm thương mại tại thành phố Salisbury, Anh, hôm 4/3.

Theo PA, các nhà điều tra Anh đã khoanh vùng một số nghi phạm thông qua camera CCTV và kiểm tra đối chiếu với các đoạn băng ghi hình những người ra vào khu vực này trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, không có thêm thông tin cụ thể nào được tiết lộ.

Thế giới ngày qua: Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Đại diện các nước tham gia ký kết CPTPP tại Chile. (Ảnh: Reuters)

Singapore trở thành nước thứ ba phê chuẩn CPTPP: Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore ngày 19/7 cho biết nước này đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà trước đây được biết đến với tên gọi TPP, trở thành quốc gia thứ ba phê chuẩn hiệp định này trong số 11 nước thành viên ký kết hiệp định.

Tính đến nay đã có ba nước phê chuẩn CPTPP, gồm Mexico, Nhật Bản và Singapore. CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được ít nhất sáu nước thành viên ký kết hiệp định phê chuẩn.

Thế giới ngày qua: Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tháng 7/2014. (Ảnh: AFP)

Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp vào ngày 20/7/2016, 5 ngày sau khi một nhóm trong quân đội nước này đảo chính bất thành.

Biện pháp này có thời hạn chỉ ba tháng nhưng đã được gia hạn 7 lần. Nó đã được dừng vào 1h ngày 19/7 (5h giờ Hà Nội) sau khi Ankara quyết định không gia hạn lần thứ tám. Trong gần hai năm áp đặt tình trạng khẩn cấp, khoảng 80.000 người đã bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast