Thế giới ngày qua: Australia phá vụ ma túy lớn nhất lịch sử, thu 1,1 tấn cocaine

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/12.

the gioi ngay qua australia pha vu ma tuy lon nhat lich su thu 1 1 tan cocaine

Ít nhất 39 người bị thương trong hai vụ nổ bom liên tiếp ở Philippines: Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Philippines mới đây cho biết có ít nhất 39 người bị thương trong hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra vào chiều tối ngày 28/12.

Vụ nổ đầu tiên diễn ra vào tối 28/12 khi nhiều người đang tụ tập coi một trận quyền anh nghiệp dư tại thị trấn Hilongos, tỉnh Leyte, nằm cách thủ đô Manila 620km về phía Nam, làm 33 người bị thương.

Thị trưởng Hilongos Albert Villahermosa cho biết sau vụ nổ, cảnh sát còn tìm thấy một quả bom khác tại thị trấn nhưng không phát nổ.

Khoảng một giờ sau vụ nổ đầu tiên, một vụ nổ khác xảy ra trên cao tốc ở miền Nam đảo Mindanao, làm bị thương 6 người. Vụ nổ này rất gần nơi bị đánh bom trong đêm Giáng sinh làm 13 người bị thương.

Hiện vẫn chưa xác định được nghi can cũng như động cơ của các vụ nổ trên, đồng thời cũng chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, theo cảnh sát Philippines. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ đầu tiên ở Hilongos. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua australia pha vu ma tuy lon nhat lich su thu 1 1 tan cocaine

Mỹ sắp công bố kế hoạch đáp trả vụ Nga can thiệp bầu cử Tổng thống: ABCNews dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ ngày 29/12 cho biết, vào ngày 30/1 tới, Washington sẽ công bố những bước đi cụ thể trong kế hoạch đáp trả việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo đó, đầu tiên, Chính phủ Mỹ sẽ trình bày chi tiết lý do tại sao họ tin rằng Nga đứng đằng sau các cuộc xâm nhập vào mạng lưới bầu cử của Mỹ, đồng thời công bố các nhóm tin tặc được cho là có liên quan đến các cuộc xâm nhập này.

Cũng theo giới chức Mỹ, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ chỉ đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế công khai nhằm vào Nga chứ không tiết lộ những chiến dịch bí mật do các cơ quan tình báo Mỹ thực hiện. Dự kiến, các lệnh trừng phạt này sẽ được đưa ra vào tuần tới.

Trong một tuyên bố mới, Bộ ngoại giao Nga cho biết sẽ có những biện pháp trả đũa nếu Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga với lý do Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ, Nga đã nhiều lần phản hồi rõ ràng và quá “mệt mỏi” với những cáo buộc của Mỹ liên quan đến các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống. Bà Zakharova cảnh báo, Nga sẽ đáp trả trước bất cứ “bước đi mang tính thù địch” nào của Mỹ. (Ảnh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: PressTV)

the gioi ngay qua australia pha vu ma tuy lon nhat lich su thu 1 1 tan cocaine

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm đền Yasukuni: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ngày 29/12 đã đến thăm đền Yasukuni - ngôi đền thờ cúng những tử sĩ Nhật trong đó có những người bị xem là tội phạm chiến tranh thời Thế chiến thứ hai.

Theo AFP, chuyến thăm của bà Inada đến đền Yasukuni diễn ra chỉ một ngày sau khi bà tới Trân Châu Cảng cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Đây cũng là lần đầu tiên bà Inada tới thăm đền Yasukuni từ khi nắm giữ chức vụ quan trọng trong chính quyền từ tháng 8. Năm 2015, bà Inada tới đây với tư cách là người phát ngôn đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Những chuyến thăm tới đền Yasukuni của các quan chức cấp cao Nhật Bản trước đó đã làm dấy lên căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc và Hàn Quốc - hai nước luôn coi ngôi đền này là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và là hình ảnh gợi nhắc lại những nỗi đau chiến tranh.

Hiện Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bình luận gì về chuyến thăm của bà Inada. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua australia pha vu ma tuy lon nhat lich su thu 1 1 tan cocaine

Australia phá vụ ma túy lớn nhất lịch sử, thu 1,1 tấn cocaine: Cảnh sát Australia ngày 29/12 cho biết họ vừa phá vỡ đường dây ma túy quy mô lớn với số ma túy thu giữ lên đến 1,1 tấn. Số ma túy được tin là có nguồn gốc Nam Mỹ này nếu được tiêu thụ trót lọt ở thị trường chợ đen, sẽ có giá lên tới 258 triệu USD.

Trong số ma túy bị tịch thu, có 500kg cocaine thu được từ một du thuyền hạng sang ở Brooklyn, phía Bắc thủ đô Sydney vào ngày 25/12. Số còn lại bị tịch thu ở Tahiti. Cảnh sát tin rằng toàn bộ số ma túy này dành để bán ra tại Australia.

“Đây là vụ thu giữ cocaine lớn nhất trong lịch sử thi hành luật của Australia” - BBC dẫn lời quan chức Cảnh sát Liên bang Australia Chris Sheehan cho biết. 15 nghi can đã bị bắt và truy tố sau 2 vụ triệt phá trên. (Ảnh: Các đối tượng nghi mua bán ma túy bị cảnh sát bắt giữ. Nguồn: BBC/Cảnh sát liên bang Australia)

the gioi ngay qua australia pha vu ma tuy lon nhat lich su thu 1 1 tan cocaine

Nga tìm thấy hộp đen thứ ba của máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen: Nga ngày 29/12 tuyên bố chấm dứt giai đoạn chính của quá trình tìm kiếm chiếc máy bay Tu-154 bị rơi ở Biển Đen hôm 25/12 vừa qua làm 92 người thiệt mạng.

Chiếc hộp đen thứ ba nằm ở phần đuôi máy bay cũng được vớt lên trong ngày 29/12. Tuy nhiên, cuốn băng ghi âm bên trong hộp đen đã bị biến dạng nhưng vẫn có thể được giải mã một phần.

Trước đó, hôm 27 và 28/12, chiếc hộp đen đầu tiên và cũng được cho là chiếc quan trọng nhất của máy bay cùng hộp đen thứ hai đã được tìm thấy và được chuyển đến trung tâm nghiên cứu thuộc Không quân vũ trụ Nga ở vùng Lubertsy (ngoại ô thủ đô Moscow) để giải mã.

“Việc giải mã sẽ hoàn thành sớm, có thể là vào ngày 30/12)”, một nguồn tin nói với hãng thông tấn TASS (Nga), cho biết. (Ảnh: Thợ lặn buộc dây để trục vớt phần động cơ máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen, ngày 28/12. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast