Thế giới ngày qua: Bà Angela Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/9.

the gioi ngay qua ba angela merkel tiep tuc lam thu tuong duc nhiem ky 4

Bà Angela Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4: Cử tri Đức ngày 24/9 đến hơn 88.000 điểm bầu cử trên toàn đất nước để bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử Liên bang, chọn ra ít nhất 598 nghị sĩ Liên bang khoá mới.

Với khoảng 32,5% tổng số phiếu nhận được của cử tri, liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) và Liên đoàn xã hội cơ đốc giáo (CSU) của nữ Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã về nhất trong cuộc tổng tuyển cử.

Với chiến thắng này, bà Merkel giành kỷ lục tương đương Helmut Kohl, là thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu mừng chiến thắng với nhiệm kỳ thứ 4. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ba angela merkel tiep tuc lam thu tuong duc nhiem ky 4

Nga hạ thủy tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới: Nga ngày 22/9 hạ thủy thành công tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Sibir tại nhà máy đóng tàu Baltic ở St. Petersburg.

Tàu Sibir có thể phá lớp băng dày 3m, mở đường có các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga sang các nước châu Á.

Đây là tàu thứ 2 trong dự án 3 tàu phá băng lớn nhất thế giới thuộc dự án Project 22220 được triển khai nhằm khẳng định vị thế hàng đầu của Nga ở Bắc Cực. (Ảnh: Dòng người tham dự lễ hạ thủy tàu Sibir. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua ba angela merkel tiep tuc lam thu tuong duc nhiem ky 4

Indonesia sơ tán hơn 34.000 người đề phòng núi lửa phun trào: Ngày 25/9, Indonesia đã sơ tán hơn 34.000 người tại các khu vực phía Đông Bali do nguy cơ ngọn núi lửa Agung sẽ phun trào lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ. Giới chức địa phương yêu cầu tất cả mọi người phải ở cách xa ngọn núi lửa này ít nhất 9 km. Hoạt động sơ tán đang rất khẩn trương và dự kiến số người phải sơ tán sẽ còn tiếp tục tăng.

Núi lửa Agung bắt đầu các đợt rung chấn từ tháng 8 vừa qua. Các đợt rung chấn đã mạnh dần lên trong những ngày gần đây. Hôm 22/9, Trung tâm Giảm nhẹ Thiên tai và Khí tượng học Indonesia đã phải nâng cảnh báo nguy hiểm do núi lửa Agung tại Bali lên cấp độ 4 - mức cảnh báo cao nhất. (Ảnh: Núi lửa Agung bắt đầu các đợt rung chấn từ tháng 8 vừa qua. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua ba angela merkel tiep tuc lam thu tuong duc nhiem ky 4

Pháp sơ tán 200 người giữa đêm vì 5 bình gas lạ: Cảnh sát Pháp cho biết trong đêm 23/9 đã sơ tán gần 200 cư dân sống tại khu vực ngoại ô thành phố Lille, sau khi lực lượng chức năng phát hiện 5 bình gas trên một xe ôtô đỗ tại khu vực này.

Theo nguồn tin cảnh sát, một người dân sống ở khu vực Lambersart đã kích hoạt hệ thống báo động vào lúc 22h30 (giờ địa phương). Lực lượng phá dỡ bom ngay lập tức được triển khai tới hiện trường. Hiện chưa rõ vụ việc có liên quan đến khủng bố hay không. (Ảnh: Người dân sống tại khu vực ngoại ô thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp đã phải sơ tán do lo ngại khủng bố. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua ba angela merkel tiep tuc lam thu tuong duc nhiem ky 4

Lại tấn công bằng axit ở Anh, 6 người bị thương: Cảnh sát Anh xác nhận sự việc xảy ra ngày 23/9, tại một trung tâm mua sắm Westfield ở Stratford, phía đông thủ đô London. Hành động này mặc dù vậy không bị xem là khủng bố, người phát ngôn cảnh sát London nói với Hãng tin Reuters và cho biết đang điều tra thêm.

Theo nhân chứng, trước khi xảy ra sự việc có một nhóm người cãi vã trong trung tâm mua sắm nói trên. Một người đàn ông và nhiều người bạn của anh ta chạy ra ngoài, cố gắng vốc nước vào mắt. Nhân viên y tế xác định có khoảng 6 người bị tấn công bằng axit, ít nhất 3 nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện, 5 người được chăm sóc tại hiện trường. (Ảnh: Xe cứu thương được điều động tới hiện trường. Nguồn: The Guardian).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast