Thế giới ngày qua: Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi

(Baohatinh.vn) - Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi; ZEC công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử Zimbabwe... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi

Chân dung ba nhà báo Nga thiệt mạng tại Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: Twitter)

Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi: Cảnh sát Cộng hòa Trung Phi vừa tìm thấy thi thể ba người mang theo thẻ nhà báo của Nga. Các nạn nhân sau đó được xác định là nhà báo Orhan Dzhemal, đạo diễn Aleksandr Rastorguyev và quay phim Kirill Radchenko, được cho là bị một nhóm vũ trang tấn công tại rào chắn giao thông gần thủ phủ Sibut của tỉnh Kemo, phía nam Trung Phi, RT đưa tin.

Giới chức Nga cho biết đang mở một cuộc điều tra về vụ sát hại các nhà báo. Thi thể của 3 nhà báo Nga đã được chuyển về căn cứ của Liên Hợp Quốc tại thành phố Sibut.

Thế giới ngày qua: Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi

Hiện trường vụ máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)

Máy bay chở khách rơi ở Mexico, 85 người bị thương: Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/8, Thống đốc bang Durango, miền Trung Mexico, ông Jose Aispuro xác nhận chiếc máy bay chở khách Embraer 190 đã gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh tại sân bay quốc tế Aeropuerto Guadalupe Victoria tại bang Durango do yếu tố thời tiết, cụ thể máy bay gặp một cơn gió mạnh, làm chao nghiêng và lao xuống va chạm với đường băng.

Tai nạn khiến máy bay bị hư hỏng nặng và bốc cháy một phần nhưng rất may không có ai thiệt mạng, trong khi ít nhất 85 người bị thương. Trong số những người bị thương có 2 người bị thương nghiêm trọng.

Thế giới ngày qua: Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi

Lũ lụt tại Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Lũ lụt nghiêm trọng tại Ấn Độ làm 82 người thiệt mạng: Theo Cơ quan ứng phó thảm họa Ấn Độ, số người thiệt mạng chủ yếu tại thành phố Agra. Ngoài ra, còn có ít nhất 100 người bị thương và 450 ngôi nhà bị hư hại. Lũ lụt cũng khiến nhiều công trình đường sá hư hại.

Huyện Faizabad thuộc bang Uttar Pradesh là nơi hứng chịu hiện tượng thời tiết nặng nề nhất với lượng mưa lên đến gần 140 mm. Quan chức bang Uttar Pradesh cho biết, khả năng trong những ngày tới, tình trạng ngập lụt còn diễn biến nghiêm trọng hơn.

Mùa mưa ở Ấn Độ thường bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 9.

Thế giới ngày qua: Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa tại một cuộc vận động ở Harare ngày 28/7. (Ảnh: THX/TTXVN)

ZEC công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử Zimbabwe: Ngày 1/8, Ủy ban Bầu cử Zimbabwe (ZEC) đã công bố kết quả bầu cử sơ bộ, theo đó Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (đảng Zanu-PF) đã giành được đa số ghế trong Quốc hội.

Theo kết quả bầu cử sơ bộ này, đảng cầm quyền Zanu-PF của đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã giành được 109 ghế, trong khi đảng đối lập Phong trào Vì sự thay đổi dân chủ (MDC) giành được 41 ghế. Hiện 59 ghế còn lại vẫn chưa được công bố.

Trước đó một ngày, quan chức cấp cao thuộc đảng MDC, ông Tendai Biti, tuyên bố lãnh đạo của đảng này Nelson Chamisa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Thế giới ngày qua: Ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EFE/TTXVN)

Tổng thống Trump yêu cầu lập tức ngừng điều tra Nga can thiệp bầu cử: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions ngừng cuộc điều tra hình sự liên bang về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Các phản ứng trên được Tổng thống Mỹ đưa ra ít ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki (Phần Lan) nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Theo ông Trump, quan hệ Nga-Mỹ xuống mức thấp chưa từng thấy là do sự "ngu ngốc" của Mỹ.

Ông cho rằng, "để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn, chúng ta không thể chỉ tập trung vào quá khứ. Là 2 cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta phải đồng hành"

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast