Thế giới ngày qua: Bạo loạn ở nhà tù Brazil, ít nhất 10 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/1/2017.

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil it nhat 10 nguoi chet

Ông Ban Ki-moon ủng hộ triển khai tên lửa THAAD tại Hàn Quốc: Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, người được kỳ vọng chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, cho rằng việc Hàn Quốc trở thành nơi đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là hợp lý. Hệ thống này sẽ được triển khai trong năm nay, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

“Với thực tế bán đảo Triều Tiên ở trong tình trạng gần như chiến tranh, hành động như vậy của chính phủ là điều hợp lý”, hãng tin Yonhap ngày 15/1 dẫn lời ông Ban nói.

Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng 7 năm ngoái nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), nhằm nâng cấp khả năng phòng vệ trước những mối đe dọa từ Triều Tiên.

THAAD đang được triển khai tại một sân golf ở Hàn Quốc. Việc này khiến Trung Quốc và Nga lo ngại hệ thống radar mạnh mẽ của nó sẽ gây nguy hại cho an ninh hai nước này.

Ông Ban đã trở về Hàn Quốc hôm 12/1 sau khi kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 10 năm tại Liên Hợp Quốc hồi cuối năm 2016. Có những đồn đoán rằng ông Ban có thể tranh cử tổng thống Hàn Quốc nhưng cho tới nay ông vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc này. (Ảnh: Ông Ban Ki-moon. Nguồn: Telegraph)

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil it nhat 10 nguoi chet

Lật thuyền trên Địa Trung Hải, khoảng 100 người di cư có thể đã thiệt mạng: Nhiều khả năng khoảng 100 người di cư mất tích trong vụ lật thuyền tối 14/1 tại một vùng biển ở Địa Trung Hải đã thiệt mạng, AFP dẫn thông báo từ giới chức Italy cho hay.

Giới chức Italy cho biết, gió to và sóng lớn đã làm chiếc thuyền quá tải chở 110 người di cư bị lật úp. Đến nay, chỉ có 4 người may mắn được cứu sống. 13 thi thể được tìm thấy cách nơi xảy ra lật thuyền khoảng 50km.

Hiện lực lượng bảo vệ bờ biển Italy phối hợp với cảnh sát tuần tra Tây Ban Nha và Pháp cùng các tàu buôn, máy bay trực thăng đang tham gia tìm kiếm người mất tích tại khu vực biển giữa Italy và Libya. Tuy nhiên, thời tiết xấu và đêm tối đang cản trở công tác cứu nạn. (Ảnh: Một vụ lật thuyền chở người di cư trên biển Địa Trung Hải. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil it nhat 10 nguoi chet

Bạo loạn ở nhà tù Brazil, ít nhất 10 người chết: Theo Folha de Sao Paulo, vụ bạo loạn xảy ra khi các băng nhóm tội phạm trong tù đánh nhau và xông vào buồng giam của đối phương. Sự việc khiến ít nhất 10 người chết.

Zemilton Silva, điều phối viên của nhà tù, cho biết đã phải chứng kiến cảnh "đầu rơi máu chảy". Cảnh sát đã phong toả nhà tù và chặn các lối ra, nhưng phải chờ đến sáng sớm nay họ mới xông vào vì các tù nhân thoát khỏi các phòng giam và có vũ trang.

Nhà chức trách cho biết nhóm Family of the North đã nhắm vào các thành viên của nhóm First Command, là nhóm có ảnh hưởng nhất Brazil. Nhóm này buôn ma tuý cả ở trong và ngoài nhà tù, mặc dù nhiều kẻ cầm đầu bị giam ở những khu vực có điều kiện an ninh nghiêm ngặt ở Sao Paulo. Cả hai bên mâu thuẫn vì kiểm soát các con đường buôn ma tuý ở các bang phía bắc.

Trong thời gian qua, tại Brazil có rất nhiều vụ bạo loạn trong nhà tù. Cuộc bạo loạn gần nhất diễn ra vào ngày 1 và 2 tháng 1/2017, làm 56 người chết. (Ảnh: Cảnh sát đặc nhiệm Brazil xông vào một nhà tù sau khi có bạo loạn. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil it nhat 10 nguoi chet

Mưa lũ hoành hành Thái Lan, 41 người chết: Ngoài 41 người chết, mưa lũ còn làm ảnh hưởng đến khoảng 1,6 triệu người khác ở Thái Lan, gây hư hại 1.172 con đường và 91 cây cầu.

Bangkok Post dẫn lời giới chức Thái Lan cho hay tháng 1 ở Thái Lan thường có nhiều nắng và là mùa cao điểm của ngành du lịch nước này, nhưng từ ngày 1/1, lũ lụt do mưa to kéo dài đã hoành hành khắp miền nam.

“Tình trạng tồi tệ nhất chưa kết thúc. Chúng tôi dự báo mưa vẫn tiếp diễn trong tuần này”, ông Chatchai, Trưởng ban phòng ngừa thảm họa của Thái Lan nói và cho hay sản lượng cao su năm 2016 - 2017 sẽ giảm khoảng 10% vì đợt lũ hiện nay.

Theo Cục Khí tượng Thái Lan, 12 tỉnh miền Nam sẽ tiếp tục hứng mưa to tới ngày 20/1. (Ảnh: Mưa lũ hoành hành ở Thái Lan. Ảnh: Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua bao loan o nha tu brazil it nhat 10 nguoi chet

34 phụ nữ Việt Nam bị cảnh sát Malaysia bắt giữ: Những người này bị bắt trong một đợt truy quét lớn của lực lượng cảnh sát thu hồi thuế quốc gia Malaysia (NRRET) phối hợp với cảnh sát bang Johor tại 4 cơ sở giải trí ở thành phố Johor Bahru.

Giám đốc Cục cảnh sát điều tra hình sự bang Johor, ông Kamarul Zaman Mamat cho biết, chiến dịch trên kéo dài từ giữa đêm 13/1 đến 9 giờ sáng 14/1. Ngoài 34 phụ nữ người Việt bị bắt còn có 20 phụ nữ người Trung Quốc và 2 phụ nữ người Indonesia. Họ có độ tuổi từ 19 đến 34, được xác định là làm việc với vai trò nhân viên quan hệ khách hàng. Một phụ nữ Việt Nam được cho là nạn nhân của hoạt động buôn người đã được giải cứu.

Cảnh sát cũng bắt giữ 29 khách quen của cơ sở, 7 người trong số này phản ứng dương tính với ma túy. Một lượng ma túy trị giá hơn 20.000 ringgit bao gồm nhiều loại như syabu, ketamine, ecstasy, ganja và eramin 5 cũng bị thu giữ.

Có 6 khách hàng là công chức nhà nước cũng bị bắt và họ đã được bàn giao cho Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) xử lý riêng. Những người bị bắt sẽ bị điều tra theo các qui định của luật pháp bang Johor và liên bang liên quan đến các hoạt động giải trí, nhập cư, chống buôn người và chống cờ bạc. (Ảnh: Cảnh sát Malaysia trong chiến dịch truy quét một cơ sở giải trí ở bang Johor. Nguồn: NST).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast