Thế giới ngày qua: Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland

(Baohatinh.vn) - Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland; Thủ tướng Italy ban bố tình trạng khẩn cấp 1 năm tại Genoa... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland

(Ảnh minh họa: Reuters)

Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland: Ngày 16/8, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh chính thức bước vào vòng đàm phán mới về Brexit trong bối cảnh các lo ngại về việc không đạt được thoả thuận ngày một tăng cao.

Hai chủ đề chính của vòng đàm phán này là vấn đề biên giới của Bắc Ireland và việc gạt bỏ các bất đồng để tiến tới mục đích đạt được thoả thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh EU vào cuối tháng 10/2018.

Trước khi vòng đàm phán diễn ra, hai bên tiếp tục bất đồng sâu sắc về vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland, là lãnh thổ thuộc Anh, với Cộng hoà Ireland thuộc EU.

Thế giới ngày qua: Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland

Cầu Morandi sau khi bị sập. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Italy ban bố tình trạng khẩn cấp 1 năm tại Genoa: Italy ngày 15/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp 12 tháng tại thành phố Genoa, nơi xảy ra vụ sập cầu thảm khốc khiến ít nhất 39 người bị thiệt mạng.

Theo Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, sau khi cuộc họp nội các bất thường được triệu tập, Chính phủ đã quyết định chi một khoản ngân sách ban đầu là 5 triệu euro cho công tác cứu hộ và hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Italy cũng xác nhận chủ trương của Chính phủ cân nhắc việc thu hồi hợp đồng từ công ty Autostrade, đơn vị chịu trách nhiệm điều hành và duy trì cây cầu Morandi) bị sập.

Thế giới ngày qua: Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland

(Ảnhminh họa: Reuters)

Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán thương mại vào cuối tháng 8: Chính phủ Trung Quốc và Mỹ ngày 16/8 cho biết hai bên sẽ tiến hành đàm phán thương mại ở cấp thấp vào cuối tháng 8.

Đây được coi là nỗ lực của hai bên nhằm giải quyết cuộc chiến đánh thuế trong thời gian qua.

Theo tờ Nhật báo phố Wall, vòng đàm phán tại thủ đô Washington sẽ diễn ra trong hai ngày 21 và 22/8 trước khi các biểu thuế bổ sung của Mỹ lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực cùng với động thái trả đũa từ phía Trung Quốc.

Thế giới ngày qua: Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) gặp Tổng thống Mỹ tại Singapore hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Mỹ trừng phạt công ty Nga và Trung Quốc vì liên quan đến Triều Tiên: Ngày 15/8, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cơ quan dịch vụ cảng của Nga Profinet Pte và công ty Logistics quốc tế Đại Liên Sun Moon Star của Trung Quốc với cáo buộc họ hỗ trợ các tàu Triều Tiên và bán rượu, thuốc lá cho Bình Nhưỡng, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Mặc dù đã mở các cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng, Washington vẫn tiếp tục thực thi lệnh cấm vận thương mại nhằm gây sức ép để Triều Tiên chấm dứt vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo.

Thế giới ngày qua: Brexit bước vào vòng đàm phán mới với tâm điểm Bắc Ireland

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. (Nguồn: AP)

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva đăng ký tranh cử nhiệm kỳ mới: Ngày 15/8, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, hiện đang chấp hành án phạt 12 năm tù, đã đăng ký làm ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến được tổ chức vào tháng 10 tới.

Trong thư gửi đảng Lao động (PT), ông Lula da Silva tuyên bố đã đăng ký làm ứng cử viên tổng thống, đồng thời khẳng định ông “có thể làm được nhiều điều” nhằm đưa Brazil thoát khỏi một trong những cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử nước này.

Trước ngày 17/9, Tòa án Bầu cử tối cao sẽ ra phán quyết về đơn đăng ký ứng cử viên của ông Lula da Silva. Đảng PT dự kiến kháng cáo để hoãn phán quyết của tòa án trong nhiều tuần.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast