Thế giới ngày qua: Cảnh sát Nga bắt lãnh đạo đối lập Alexei Navalny

(Baohatinh.vn) - Cảnh sát Nga bắt lãnh đạo đối lập Alexei Navalny; Lũ đạt đỉnh mới, Paris tiếp tục báo động; Đánh bom ở Afghanistan khiến hơn 250 người thương vong... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua canh sat nga bat lanh dao doi lap alexei navalny

Đương kim Tổng thống Séc Zeman tái đắc cử nhiệm kỳ 2: Đương kim Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã đánh bại đối thủ Jiri Drahos, cựu Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Séc, tại vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc vào ngày 27/1, để tiếp tục là chủ nhân Tòa lâu đài Praha thêm nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Đài Truyền hình Séc dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho biết ông Zeman đã nhận được 51,95% số phiếu bầu, hơn gần 3% so với Giáo sư Drahos.

Ông Milos Zeman là vị Tổng thống thứ 3 của Cộng hòa Séc sau 2 Tổng thống trước đó là Vaclav Havel và Vaclav Klaus, kể từ khi nước cộng hòa Trung Âu này tách khỏi Liên bang Tiệp Khắc cũ năm 1993. (Ảnh: Tổng thống Séc Milos Zeman. Ảnh: AFP)

the gioi ngay qua canh sat nga bat lanh dao doi lap alexei navalny

Đánh bom ở Afghanistan khiến hơn 250 người thương vong: Bộ Y tế Afghanistan xác nhận, đã có ít nhất 95 người chết và 158 người bị thương trong vụ nổ bom xe tại thủ đô Kabul chiều 27/1.

Nhóm phiến quân Taliban đã thừa nhận gây ra vụ việc. Afghanistan tuyên bố quốc tang một ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.

Trước đó, ngày 20/1, các tay súng Taliban cũng đã tấn công khách sạn Intercontinental tại thủ đô Kabul khiến ít nhất 40 người thiệt mạng. (Ảnh: Một nạn nhân trong vụ đánh bom ở Kabul hôm 27/1. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua canh sat nga bat lanh dao doi lap alexei navalny

Tòa án Tây Ban Nha ngăn chặn ông Puigdemont được bầu lại: AFP đưa tin, Tòa án hiến pháp Tây Ban Nha ngày 27/1 tuyên bố cấm cựu lãnh đạo Catalonia theo chủ nghĩa ly khai Carles Puigdemont được bầu lại làm Thủ hiến của vùng khi ông vẫn là đối tượng đang bị khởi tố.

Tòa án trên trong một tuyên bố cho biết, 12 thẩm phán đã nhất trí quyết định “ngăn chặn ông Puigdemont trở lại vị trí lãnh đạo vùng trừ khi ông trực tiếp xuất hiện tại Nghị viện (vùng) với sự cho phép của pháp luật”. (Ảnh: Cựu Thủ hiến Carles Puigdemont . Nguồn: RTE)

the gioi ngay qua canh sat nga bat lanh dao doi lap alexei navalny

Lũ đạt đỉnh mới, Paris tiếp tục báo động: Theo thông báo của Vigicrues, cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi biến động của lũ trên sông Seine, mực nước trên sông Seine ở địa phận thủ đô Paris và các vùng phụ cận đã lại đạt đỉnh mới là 5,95m trong đêm 28/1.

Trong ngày 27/1, chính quyền Pháp đã cho sơ tán hơn 1.000 hộ gia đình ở ngoại ô Paris. Những gia đình này nằm trong vùng hạ lưu chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt lũ và đã mất điện nhiều ngày. (Ảnh: Mực nước sông Seine, thủ đô Paris (Pháp) dâng cao kỷ lục. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat nga bat lanh dao doi lap alexei navalny

Cảnh sát Nga bắt lãnh đạo đối lập Alexei Navalny: Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny ngày 28/1 bị bắt giữ tại Moscow vì tham gia một cuộc biểu tình. Trước đó, cảnh sát tiến hành lục soát văn phòng của ông này ở thủ đô.

Navalny, 41 tuổi, là một luật sư, nhà hoạt động tài chính và chính trị thường xuyên chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông thu hút nhiều người ủng hộ qua mạng xã hội và đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên khắp nước Nga. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga năm ngoái bác bỏ đề nghị tranh cử tổng thống của Alexei Navalny vào năm 2018. (Ảnh:Ông Alexei Navalny. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast