Thế giới ngày qua: Cảnh sát Trung Quốc bắt 75 nghi can buôn ‘cô dâu Việt’

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/2.

the gioi ngay qua canh sat trung quoc bat 75 nghi can buon  dau viet

Nga chuyển lô tên lửa đạn đạo lớn nhất đến Syria: Đài Fox News ngày 8/2 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, lô hàng gồm 50 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U (SS-21) từ Nga lần lượt đã đến cảng Tartus của Syria trên bờ Địa Trung Hải trong hai ngày qua.

“Đối với bên đang hạ nhiệt cuộc chiến (ý nói Nga), đó là một lô hàng tên lửa đáng nể”, một quan chức Mỹ giấu tên nhận xét.

Các quan chức tình báo Mỹ cũng cho biết, Nga đã bắn 2 tên lửa SS-21 và 4 tên lửa tầm xa SS-26 Iskander trong hai ngày qua ở tỉnh Idlib của Syria để chống lại các tay súng đối lập khiến ít nhất 15 nguời thiệt mạng, song quân đội Nga bác bỏ cáo buộc này.

Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U được đưa vào hoạt động tại Liên Xô cuối những năm 1990. Gần đây Nga đã thay thế Tochka-U bằng loại Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân và đã được triển khai đến Kaliningrad trên bờ Baltic vài tháng gần đây. (Ảnh: Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U của Ukraine trong cuộc duyệt binh ở Kiev ngày 24.8.2014. Nguồn: Reuter).

the gioi ngay qua canh sat trung quoc bat 75 nghi can buon  dau viet

Nổ tại nhà máy điện hạt nhân Pháp: Vụ nổ xảy ra vào lúc 9h45 hôm 9/2 ở phòng động cơ của nhà máy điện hạt nhân Flamanville thuộc Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF). Có 5 người bị thương nhẹ sau vụ việc trên.

AFP dẫn lời quan chức địa phương Olivier Marmion cho biết, đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng nhưng không gây ra tai nạn hạt nhân vì vụ nổ xảy ra ở bên ngoài khu vực hạt nhân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các xe cứu thương và lực lượng cứu hộ đã được triển khai nhanh chóng tới hiện trường. Cơ quan an toàn hạt nhân Pháp ASN cho biết chưa có thông tin về vụ việc và từ chối đưa ra bình luận.

Nhà máy điện hạt nhân Flamanville nằm trên bán đảo Cotentin tại La Manche. Các lò phản ứng Flamanville 1 và 2, mỗi lò có công suất 1.300 MW, được xây dựng những năm 1980. “Một lò mới đang được xây dựng tại đây nhưng vụ nổ không xảy ra ở đó”, một nữ phát ngôn viên nói. (Ảnh: Nhà máy điện hạt nhân Flamanville ở tây bắc Pháp. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua canh sat trung quoc bat 75 nghi can buon  dau viet

Cảnh sát Trung Quốc bắt 75 nghi can buôn ‘cô dâu Việt’: Ngày 9/2, Cục an ninh công cộng Vân Nam (Trung Quốc) cho biết đã giải cứu 32 cô dâu Việt và bắt 75 kẻ tình nghi chuyên buôn người.

Cảnh sát 7 tỉnh Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chung. Kết quả cho thấy một thành viên của đường dây buôn bán người, chỉ được biết đến với tên họ là "Hua" và sống ở Việt Nam, đã liên quan hoạt động buôn bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc.

CCTV cho biết, những người phụ nữ đã bị đưa qua biên giới thông qua một vài môi giới trung gian. Các “cô dâu” bị giam chung trong những ngôi nhà lớn tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở vùng rừng núi rồi bị bán làm vợ cho đàn ông ở sáu tỉnh miền trung và đông Trung Quốc với giá 11.600 USD.

Một “cô dâu” kể lại lúc trốn thoát bất thành rằng: “Hai người đàn ông bắt lấy và đánh tôi bằng ống sắt. Họ đe dọa khi tôi không chịu làm vợ”.

Giới chức Trung Quốc cho hay, chỉ tính riêng trong năm 2012 cảnh sát đã giải cứu 1.281 phụ nữ bị bắt cóc sang Trung Quốc, đa số đến từ các nước Đông Nam Á. (Ảnh: Một cô gái Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc. Nguồn: QQ).

the gioi ngay qua canh sat trung quoc bat 75 nghi can buon  dau viet

Hạ viện Anh chính thức thông qua dự luật Brexit: Sau 3 ngày tranh luận và xem xét kỹ lưỡng bản dự thảo dài 140 trang do chính phủ đề xuất, Hạ viện Anh ngày 8/2 đã thông qua “Dự luật Rút khỏi Liên minh châu Âu (EU)” với 494 phiếu thuận áp đảo so với 122 phiếu chống, cho phép chính quyền Thủ tướng Theresa May kích hoạt Điều 50 của hiệp ước Lisbon về EU.

Dự luật vẫn cần phải được Thượng viện Anh thông qua trước khi chính thức trở thành luật. Tuy nhiên kết quả của Hạ Viện, nơi hơn 2/3 phản đối Brexit trước cuộc trưng cầu dân ý 6-2016, đã chấm dứt nhiều ngày tranh luận gay gắt vốn thử thách thế đa số mong manh của bà May trong Quốc hội.

Được biết, Thượng viện Anh sẽ có 2 ngày xem xét dự luật này từ ngày 20/2 tới. Trong trường hợp Thượng viện bổ sung hay có thêm sửa đổi, dự luật này sẽ lại được đưa trở lại Hạ viện xem xét cho đến khi được cả 2 viện thống nhất và thông qua.

Chính phủ của bà May muốn Quốc hội hoàn tất tiến trình pháp lý này vào thời hạn ngày 7/3 tới để Anh đáp ứng thời hạn chót tháng 3/2017 khởi động đàm phán Brexit. (Ảnh minh họa về Brexit. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat trung quoc bat 75 nghi can buon  dau viet

Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt được thủ lĩnh “kỳ cựu” của al-Qaeda ở Syria: Quân đội Mỹ ngày 8/2 tuyên bố đã tiêu diệt được 11 thành viên của al-Qaeda, trong đó có 1 thủ lĩnh kỳ cựu, trong một đợt rải bom ở Syria.

AFP dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, tên Abu Hani al-Masri, thủ lĩnh lâu đời của al-Qaeda chịu trách nhiệm điều hành các trại huấn luyện của chúng ở Afghanistan trong những năm 80 và 90 của thế kỷ trước và từng làm việc dưới trướng của trùm khủng bố Osama bin Laden và thủ lĩnh hiện tại Ayman al-Zawarihi, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ được tiến hành tại tỉnh Idlib trong 2 ngày 3-4/2.

Tên al-Masri “chịu trách nhiệm tuyển mộ, huấn luyện và cung cấp vũ khí cho hàng nghìn tên phiến quân để chúng thực hiện các vụ tấn công khủng bố trong khu vực và trên toàn thế giới”. Ngoài ra, tên này còn hỗ trợ thành lập tổ chức Hồi giáo thánh chiến Ai Cập – “tổ chức Hồi giáo dòng Sunni đầu tiên sử dụng những kẻ đánh bom liều chết trong các vụ tấn công khủng bố”, theo Lầu Năm Góc. (Ảnh: Chiến đấu cơ Mỹ cất cánh từ tàu sân bay để tham gia vào các chiến dịch không kích ở Syria. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast