Thế giới ngày qua: Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa

(Baohatinh.vn) - Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa; Nga - Mỹ tổ chức gặp thượng đỉnh tại Phần Lan... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin chào hỏi khi gặp nhau tại Dinh Tổng thống Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

Nga - Mỹ tổ chức gặp thượng đỉnh tại Phần Lan: Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 16/7 có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ vừa truy tố 12 nhân viên tình báo Nga có hành vi can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích ông Trump vì vẫn quyết định gặp ông Putin.

Theo kế hoạch, cuộc gặp sẽ bắt đầu lúc 13h20 (17h20 Hà Nội), nhưng chuyên cơ của Putin hạ cánh xuống sân bay Helsinki muộn gần một tiếng, khiến hội nghị diễn ra trễ hơn kế hoạch.

Hai lãnh đạo có cuộc gặp riêng kéo dài hơn hai giờ. Sau cuộc gặp, Trump tuyên bố "một khởi đầu rất tốt" cho cuộc họp thượng đỉnh với Putin. Hai ông sẽ tiếp tục có cuộc gặp song phương mở rộng và tổ chức họp báo chung sau hội nghị.

Thế giới ngày qua: Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa

Cảnh sát phong tỏa khu vực liên quan đến vụ hai công dân Anh bị nhiễm chất độc Novichok ngày 30/6 ở Amesbury. (Ảnh: AFP)

Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa: AFP đưa tin Charlie Rowley, một trong số hai công dân Anh bị phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok hôm 30/6, đã phát hiện chất này được đựng trong một lọ nước hoa.

Em trai của nạn nhân là Matthew Rowley tiết lộ với BBC News rằng anh trai 45 tuổi của mình đã nói rằng anh nhặt được lọ nước hoa đó.

Hiện, cảnh sát Anh từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mặc dù trước đó, cảnh sát cho biết họ đã phát hiện chất độc có từ thời Liên Xô trước đây này trong một "lọ nhỏ" tại nhà của Charlie Rowley ở Amesbury, gần thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh.

Thế giới ngày qua: Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa

Ảnh minh họa. (Nguồn: yougov.co.uk)

Anh khẳng định không có cuộc trưng cầu ý dân lần hai về Brexit: Sẽ không có cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Lời khẳng định trên được người phát ngôn Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra ngày 16/7 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nội các Anh vẫn chưa chấp dứt khi thành viên thứ 8 trong chính phủ nước này từ chức nhằm phản đối kế hoạch Brexit của Thủ tướng May.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Thủ tướng Anh nhấn mạnh: "Dân chúng Anh đã bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU. Dù bất cứ hoàn cảnh nào...thì cũng sẽ không có cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai."

Nội các Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân sự khi chỉ chưa tới 2 tuần, Thủ tướng Anh đã nhận đơn từ chức của 8 thành viên nội các nhằm phản đối kế hoạch "Brexit mềm."

Thế giới ngày qua: Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa

Máy bay Nga làm nhiệm vụ ở Syria. (Ảnh: Getty)

Nga rút 35 máy bay quân sự khỏi Syria: Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/7 thông báo, Nga đã rút tổng cộng 35 máy bay quân sự khỏi Syria, bao gồm cả máy bay chiến đấu và trực thăng.

Nga bắt đầu rút binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông bị tàn phá bởi chiến sự này kể từ tháng 12 năm ngoái theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong chuyến thăm tới căn cứ quân sự Hmeimim của Nga ở Syria.

Tổng thống Nga Putin hồi tháng trước thông báo, Nga đã rút 13 máy bay chiến đấu, 14 trực thăng và 1.140 binh sĩ khỏi Syria.

Thế giới ngày qua: Chất Novichok đầu độc công dân Anh được đựng trong lọ nước hoa

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif kháng cáo về mức án 10 năm tù: Giới truyền thông Pakistan ngày 16/7 đưa tin cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã kháng cáo bản án ngày 6/7 của tòa án chống tham nhũng nước này, trong đó kết án ông 10 năm tù giam liên quan tới nguồn tài chính mờ ám mua các căn hộ hạng sang ở thủ đô London của Anh.

Hiện nhóm luật sư của ông Sharif đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Thượng thẩm Islamabad yêu cầu bãi bỏ mọi tội danh và tha bổng ông Sharif.

Tuy nhiên, Tòa án Thượng thẩm Islamabad vẫn chưa chấp thuận đơn kháng cáo.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast