Thế giới ngày qua: Chỉ huy binh biến ở Zimbabwe nhậm chức phó tổng thống

(Baohatinh.vn) - Chỉ huy binh biến ở Zimbabwe nhậm chức phó tổng thống; Apple bị kiện tập thể; Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng dỡ bỏ hạn chế visa... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua chi huy binh bien o zimbabwe nham chuc pho tong thong

Apple bị kiện tập thể: Tập đoàn Apple đã lừa dối khách hàng khi âm thầm giảm hiệu năng trên các dòng iPhone đời cũ bằng các phần mềm cập nhật mà không thông báo cho người dùng về những thay đổi này.

Đây là cáo buộc được nêu ra trong 8 vụ kiện mà Apple phải đối mặt tại các tòa án liên bang khác nhau trên khắp nước Mỹ chỉ trong vòng một tuần kể từ khi hãng này thừa nhận về những thay đổi phần mềm có từ khoảng một năm trước này. Tất cả những đơn kiện trên đã được trình lên các tòa án khu vực ở California, New York và Illinois.

Theo đơn kiện lên tòa án ở California, nhóm người dùng iPhone đã phàn nàn rằng họ bị “thiệt hại về kinh tế”. Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào về những vụ kiện trên. (Ảnh minh họa: iMore)

the gioi ngay qua chi huy binh bien o zimbabwe nham chuc pho tong thong

Chỉ huy binh biến ở Zimbabwe nhậm chức phó tổng thống: Tướng Constantino Chiwenga, người chỉ huy cuộc binh biến dẫn đến việc ông Robert Mugabe phải từ chức, ngày 28/12 tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Zimbabwe.

Ông Chiwenga, 61 tuổi, nghỉ hưu, rời quân đội tuần trước, gần một tháng sau khi quân đội tạm kiểm soát Zimbabwe ngày 15/11, dẫn đến việc ông Robert Mugabe phải từ chức tổng thống 6 ngày sau đó. Tổng thống Zimbabwe hiện là Emmerson Mnangagwa. (Ảnh: Ông Constantino Chiwenga. Nguồn: newsday)

the gioi ngay qua chi huy binh bien o zimbabwe nham chuc pho tong thong

Ba Lan muốn đối thoại với EU giải quyết tranh cãi cải cách tư pháp: Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 27/12 cho biết chính phủ Ba Lan muốn duy trì các cuộc đối thoại thẳng thắn với Liên minh châu Âu (EU) để giải quyết tranh cãi bấy lâu nay giữa hai bên xung quanh kế hoạch cải cách tư pháp ở nước này.

Dự kiến Thủ tướng Morawiecki sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày 9/1 tới để trình bày quan điểm của Ba Lan về cải cách tư pháp.

Tuần trước Ủy ban châu Âu đã đề nghị Hội đồng châu Âu kích hoạt Điều 7 Hiệp ước Lisbon sau khi Ba Lan không đáp ứng đầy đủ các khuyến nghị của Brussels liên quan tới kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi ở nước này. (Ảnh: Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Nguồn: PAP)

the gioi ngay qua chi huy binh bien o zimbabwe nham chuc pho tong thong

Vụ đánh bom siêu thị ở Nga là hành động khủng bố: Hôm 28/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận vụ nổ bom làm rung chuyển siêu thị Perekrestok ở thành phố St. Petersburg làm ít nhất 10 người bị thương là hành động tấn công khủng bố, theo Reuters.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko cho biết, vụ nổ được gây ra bởi một thiết bị nổ tự chế có sức công phá tương đương 200g chất nổ cực mạnh TNT trộn nhiều mảnh gây sát thương.

Nữ phát ngôn viên Petrenko cho biết thêm, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ nổ theo mọi hướng có thể. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom tại siêu thị Perekrestok. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua chi huy binh bien o zimbabwe nham chuc pho tong thong

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng dỡ bỏ hạn chế visa: Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/12 đã cùng dỡ bỏ tất cả các hạn chế về visa sau khi Washington tuyên bố Ankara đã tuân thủ các cam kết rằng không nhân viên ngoại giao nào của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị ảnh hưởng trong khi làm nhiệm vụ.

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã bế tắc trong suốt 1 năm qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dẫn độ một giáo sỹ đối lập đang ở Mỹ, người bị buộc tội tiến hành cuộc đảo chính bất thành tháng 7/2016.

Tuy nhiên Mỹ tuyên bố rằng không có đủ bằng chứng cho thấy giáo sỹ Fethullah Gulen đóng vai trò trong cuộc đảo chính đó. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast