Thế giới ngày qua: Cơ quan lập pháp Scotland ủng hộ trưng cầu dân ý về độc lập

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/3.

the gioi ngay qua co quan lap phap scotland ung ho trung cau dan y ve doc lap

Cơ quan lập pháp Scotland ủng hộ trưng cầu dân ý về độc lập: Cơ quan lập pháp Scotland ngày 28/3 bỏ phiếu nhất trí ủng hộ đề xuất của Thủ hiến Nicola Sturgeon tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về độc lập vào cuối năm 2018 hoặc 2019, một khi các điều khoản liên quan việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trở nên rõ ràng.

Cơ quan lập pháp Scotland đã thông qua đề xuất của bà Sturgeon với 69 phiếu thuận và 59 phiếu chống.

Quyết định trên được thông qua, vốn đã là một kết quả được dự đoán từ trước, sẽ giúp bà Sturgeon có thể xin phép Quốc hội Anh thúc đẩy công tác chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý mới trong thời gian từ mùa thu 2018 đến mùa xuân 2019.

Tuy nhiên thủ tướng Anh Theresa May đã bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về tương lai của Scotland trong lúc các cuộc đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu đang diễn ra.

Bà May nói giờ “không phải lúc” để tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác.

Sau kết quả bỏ phiếu của cơ quan lập pháp Scotland, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết bà May sẽ không tham gia các cuộc đàm phán về đề xuất trưng cầu ý dân của Chính phủ Scotland.

Người phát ngôn Chính phủ Anh nói: “Tại thời điểm này, chúng tôi đang dành mọi sự tập trung cho các cuộc thương lượng với Liên minh châu Âu, để đảm bảo chúng ta có được một thỏa thuận hợp lý cho toàn bộ Vương quốc Anh”.

Tuyên bố của Chính phủ Anh nêu rõ: “Sẽ rất bất công đối với người dân Scotland khi yêu cầu họ đưa ra một quyết định quan trọng mà không có những thông tin cần thiết về quan hệ của Anh với châu Âu hay một Scotland độc lập sẽ trở nên như thế nào”. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May (phải) tiếp thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại một khách sạn ở Glasgow, Scotland ngày 27/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua co quan lap phap scotland ung ho trung cau dan y ve doc lap

Trump xoá chính sách chống biến đổi khí hậu thời Obama: Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh nhằm xoá bỏ các quy định về biến đổi khí hậu thời cựu tổng thống Barack Obama, đồng thời duy trì lời hứa ủng hộ ngành công nghiệp than.

Ông Trump hôm 28/3 ký sắc lệnh “Độc lập Năng lượng” trong chuyến thăm đầu tiên đến Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA).

Ông Trump tuyên bố các biện pháp mới dự báo trước “một kỷ nguyên mới cho ngành năng lượng và sản xuất than cũng như tạo ra nhiều việc làm”. Các thợ mỏ than đã có mặt khi ông Trump ký sắc lệnh này.

Sắc lệnh của ông Trump huỷ lệnh cấm các công ty than thuê đất liên bang, huỷ các quy định xử lý phát thải khí methane từ việc sản xuất dầu khí và giảm gánh nặng về biến đổi khí hậu, phát thải khí carbon trong chính sách và các quyết định cấp phép hạ tầng cơ sở. Khí methane (CH4) và CO2 là hai khí nhà kính chính được các nhà khoa học xác định làm Trái Đất nóng lên.

Động thái vấp phải sự phản đối từ liên minh 23 bang và chính quyền địa phương cũng như các nhóm bảo vệ môi trường. Họ gọi sắc lệnh là mối đe doạ với sức khoẻ cộng đồng và thề chiến đấu chống sắc lệnh tại toà. Sắc lệnh cũng làm dấy lên nghi ngờ về sự ủng hộ của Mỹ đối với thoả thuận quốc tế chống biến đổi khí hậu. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump (giữa) ký sắc lệnh Độc lập Năng lượng tại trụ sở EPA. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua co quan lap phap scotland ung ho trung cau dan y ve doc lap

Máy bay chở 141 người bốc cháy sau khi trượt khỏi đường băng ở Peru: Một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Peru chở 141 người hôm 28/3 đã trượt khỏi đường băng và bốc cháy, sau khi hạ cánh tại sân bay Francisco Carle, tại Jauja, Peru.

Theo truyền thông địa phương, sự cố xảy ra vào lúc 16h30 (giờ địa phương). Tại hiện trường, máy bay nằm sát trên đường băng, trong khi lửa cháy lan ra khu vực xung quanh. Tuy nhiên, may mắn sự cố này không gây ra thương vong.

Những hình ảnh và video trên mạng cho thấy những cột khói đen bốc cao và bay xa nhiều mét. Các hành khách vội vã tháo chạy khỏi máy bay trước khi lửa lan sang thân phi cơ.

Hiện hãng hàng không và giới chức đang điều tra sự cố. (Ảnh: Máy bay của Peruvian Airlines bốc cháy dữ dội tại sân bay thủ phủ của tỉnh Jauja, Peru. Nguồn: Twitter)

the gioi ngay qua co quan lap phap scotland ung ho trung cau dan y ve doc lap

Lãnh sự Ba Lan tại Ukraine bị tấn công: Đêm 28/3, một lãnh sự quán của Ba Lan tại thành phố Lutsk, miền tây Ukraine, đã bị một số kẻ lạ mặt tấn công bằng súng phóng lựu.

Đài phát thanh Ba Lan, lãnh sự Krzysztof Sawicki xác nhận có xảy ra vụ việc trên với báo chí địa phương.

Mạng tin Volyn24 dẫn lời một số nhân chứng cho biết vụ tấn công xảy ra lúc quá nửa đêm, song không gây thương vong.

Bộ Ngoại giao Ba Lan ngay sau đó đã triệu hồi Đại sứ Ukraine tại Warsaw đến trụ sở, yêu cầu Ukraine làm sáng tỏ vụ việc, bắt giữ kẻ tấn công, đồng thời tăng cường công tác an ninh bảo vệ các cơ quan đại diện của Ba Lan tại nước sở tại.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên án vụ tấn công trên và nói rằng đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng ngay lâp tức áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra vụ việc và bắt giam thủ phạm. (Ảnh: Lãnh sự quán Ba Lan tại Lutsk, Ukraine. Nguồn: thenews.pl)

the gioi ngay qua co quan lap phap scotland ung ho trung cau dan y ve doc lap

Đồng xu nặng 100kg ở bảo tàng Berlin bị đánh cắp: Đồng xu “Big Maple Leaf” nặng 100kg của bảo tàng Bode, Berlin, Đức đã bị đánh cắp vào hôm 27/3 vừa qua.

Đồng xu có đường kính 53 cm, dày 3 cm, và in chân dung nữ hoàng Elizabeth II, do Xưởng đúc tiền Hoàng gia Canada đúc năm 2007.

Bảo tàng Bode cho biết đồng xu có mệnh giá 1 triệu USD dù giá trị thật của nó trên thị trường là khoảng 4 triệu USD.

Cảnh sát Đức cho rằng những kẻ trộm đã dùng thang lấy từ một đường ray gần đó để đột nhập bảo tàng vào khoảng 3h30. Hoạt động đường sắt ở ngoại ô Berlin bị hoãn để các nhà điều tra kiểm tra khu vực tìm manh mối.

Bảo tàng Bode là nơi lưu giữ một trong những bộ sưu tập tiền xu lớn nhất trên thế giới. Bảo tàng còn có 102.000 đồng xu thời Hy Lạp cổ đại, 50.000 đồng xu La Mã. (Ảnh: Đồng xu Big Maple Leaf. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast