Thế giới ngày qua: Công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak

(Baohatinh.vn) - Công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak; Zimbabwe sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 7/2018. .. là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua cong to vien han quoc de nghi bat giu cuu tong thong lee myung bak

Zimbabwe sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 7/2018: Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 18/3 thông báo cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội đầu tiên của nước này kể từ sau khi nhà lãnh đạo Robert Mugabe từ chức sẽ diễn ra vào tháng 7, Reuters đưa tin.

Đây sẽ là thử thách quan trọng đầu tiên đối với ông Mnangagwa, đồng thời cũng là lần đầu tiên tên ông Mugabe không xuất hiện trên các lá phiếu kể từ năm 1980. (Ảnh: Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cong to vien han quoc de nghi bat giu cuu tong thong lee myung bak

the gioi ngay qua cong to vien han quoc de nghi bat giu cuu tong thong lee myung bak

Công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak: Ngày 19/3, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul ngày 19/3 kêu gọi toà án phát lệnh bắt cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ tới 10 triệu USD từ chính cơ quan tình báo, các tập đoàn kinh tế và một cựu nghị sĩ.

Theo các công tố viên, quyết định tìm kiếm một lệnh bắt giữ được đưa ra dựa trên tính chất nghiêm trọng của các cáo buộc nhằm vào ông Lee Myung-bak, cũng như khả năng ông Lee hủy chứng cứ điều tra. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cong to vien han quoc de nghi bat giu cuu tong thong lee myung bak

Tổng thống Putin cam kết giảm chi tiêu quốc phòng năm 2018: "Chúng tôi chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tăng cường năng lực quốc phòng, nhưng tôi muốn nói với quý vị ngay bây giờ: không ai sẽ mở màn một cuộc chạy đua vũ trang", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/3 nói trong cuộc gặp với 7 ứng viên tổng thống ông đã đánh bại. Ông cho biết Nga có kế hoạch giảm chi tiêu quốc phòng cả trong năm nay và năm tới.

Ông Putin đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 4 kéo dài 6 năm, sau khi giành gần 77% phiếu bầu, bỏ xa các ứng viên còn lại trong cuộc bầu cử hôm 18/3. (Ảnh: Tồng thống Putin phát biểu trước các binh sĩ Nga tại căn cứ Hmeymim, Syria năm 2017. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua cong to vien han quoc de nghi bat giu cuu tong thong lee myung bak

Trung Quốc bầu chọn các chức danh trong Chính phủ: Sáng 19/3, kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13 đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 7 bầu ra các chức danh trong Chính phủ.

Theo danh sách do Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cử, Hội nghị đã bầu Hàn Chính, Tôn Xuân Lan, Hồ Xuân Hoa và Lưu Hạc làm Phó Thủ tướng Quốc vụ viện. Ngụy Phượng Hòa, Vương Dũng, Vương Nghị, Tiêu Tiệp, Triệu Khắc Chí làm Ủy viên Quốc vụ. Danh sách các Bộ trưởng và Chủ nhiệm Ủy ban trong Bộ máy Chính phủ cũng được công bố. (Ảnh: Ngoại trưởng Vương Nghị vừa được bổ nhiệm thêm chức Ủy viên Quốc vụ viện. Điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ cùng giữ hai chức vụ ngoại giao hàng đầu. Nguồn: Xinhua)

the gioi ngay qua cong to vien han quoc de nghi bat giu cuu tong thong lee myung bak

EU và Anh thống nhất được thời hạn quá độ hậu Brexit: Sau một loạt các thương lượng căng thẳng trong vài tháng qua, ngày 19/3, các nhà đàm phán của Anh đã phải chấp nhận nhượng bộ phía Liên minh châu Âu để giành được quyền quá độ ở lại thêm 21 tháng trong Liên minh, tính từ thời điểm tháng 3/2019.

Cụ thể, trong tuyên bố được các bên đưa ra tại Brussels (Bỉ) chiều 19/3, Liên minh châu Âu cho biết, Vương quốc Anh sẽ vẫn ở lại trong Liên minh thêm 21 tháng, tức là đến ngày 31/12/2020. Trong thời gian này nước Anh sẽ vẫn được giữ nguyên quyền tiếp cận vào thị trường đơn nhất châu Âu.

Tuy nhiên, để đạt được quyền lợi này, chính phủ Anh đã phải từ bỏ hầu như mọi yêu sách đưa ra trước đó. Cụ thể, thời hạn quá độ vẫn chỉ là 21 tháng như phía Liên minh châu Âu yêu cầu, không phải là 24 tháng hoặc nhiều hơn như mong muốn từ phía Anh. Ngoài ra, trong giai đoạn 21 tháng này, phía Anh sẽ tiếp tục phải đóng góp nghĩa vụ tài chính cho châu Âu, nhưng lại bị tước bỏ hết quyền bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu, cũng như không được giữ các ghế Ủy viên Ủy ban châu Âu hay nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu. (Ảnh: Vương quốc Anh sẽ vẫn ở lại trong Liên minh châu Âu thêm 21 tháng. Ảnh minh họa: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast