Thế giới ngày qua: Cựu đệ nhất phu nhân Honduras bị bắt

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Putin đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ; Cựu đệ nhất phu nhân Honduras bị bắt... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua cuu de nhat phu nhan honduras bi bat

Tổng thống Putin đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ: Đúng 12h ngày 1/3 (tức 16h, giờ VN), Tổng thống Nga Vlaidimir Putin đã bắt đầu đọc bản Thông điệp liên bang thứ 24 trong lịch sử đương đại của nước Nga, mà trong đó với ông là bản thứ 14.

Bản Thông điệp này sẽ đề cập một loạt vấn đề mang tầm vĩ mô về tương lai phát triển của đất nước, trước hết trong lĩnh vực kinh tế. Nhưng nó có sức hút đặc biệt đối với người dân Nga, cũng như dư luận quốc tế, bởi được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 sắp tới. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang trước các thành viên hai viện Quốc hội, các tỉnh trưởng và các quan chức cao cấp ở Moscow ngày 1/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu de nhat phu nhan honduras bi bat

Cựu thủ hiến Puigdemont từ bỏ vai trò lãnh đạo Catalonia: Ông Carles Puigdemont cho biết sẽ từ bỏ kế hoạch tái tranh cử vị trí thủ hiến Catalonia, theo BBC.

Cựu thủ hiến Catalonia thêm rằng ông muốn nhà hoạt động Jordi Sanchez trở thành người thay thế mình. Tuy nhiên, cũng giống Puigdemont, ông Sanchez nằm trong danh sách những chính khách đang bị giam giữ hoặc đã trốn ra nước ngoài vì các cáo buộc kích động nổi loạn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, các lãnh đạo Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, bất chấp sự phản đối từ chính quyền trung ương. Hành động trên buộc Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ra quyết định đình chỉ quyền tự trị của Catalonia. (Ảnh: Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu de nhat phu nhan honduras bi bat

Cựu đệ nhất phu nhân Honduras bị bắt: Cảnh sát sáng 28/2 bắt bà Rosa Elena Bonilla, vợ cựu tổng thống Porfirio Lobo với cáo buộc tham nhũng. Bà bị bắt tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Tegucigalpa, một nguồn tin cảnh sát cho biết. Trong chiến dịch, cảnh sát cũng bắt người anh em rể của bà và tịch thu tài liệu liên quan đến cáo buộc đút lót. Truyền thông địa phương ở Honduras đưa tin sâu rộng về vụ bắt giữ. (Ảnh: Cựu tổng thống Porfirio Lobo và vợ Rosa Elena Bonilla. Nguồn: LaPrensadeHonduras)

the gioi ngay qua cuu de nhat phu nhan honduras bi bat

Lãnh đạo cực hữu Pháp bị khởi tố vì đăng ảnh bạo lực của IS: Quyết định khởi tố bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp, được một thẩm phán ở Toà án Nanterre, quận phía Tây ngoại ô thủ đô Paris đưa ra sáng 1/3. Bà Le Pen bị cáo buộc tội danh “phát tán hình ảnh bạo lực”.

Trên thực tế, sự việc trên đã diễn ra từ tháng 12/2015. Bà Le Pen khi đó đã đăng lại 3 tấm ảnh ghi lại cảnh hành quyết các nạn nhân bị bắt cóc của IS. Nếu bị buộc các tội danh như vừa bị thẩm phán Toà án Nanterre khởi tố, bà Le Pen có nguy cơ phải lĩnh án phạt 3 năm tù giam và 75.000 Euro tiền phạt. (Ảnh: Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp Le Pen. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua cuu de nhat phu nhan honduras bi bat

Venezuela sẽ lùi cuộc bầu cử tổng thống tới ngày 20/5: Ngày 1/3, Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) thông báo sẽ lùi cuộc bầu cử tổng thống tới ngày 20/5, thay vì dự kiến diễn ra vào ngày 22/4 như kế hoạch ban đầu, sau khi Chính phủ nước này và một số đảng thuộc phe đối lập đạt được một thỏa thuận.

Cuộc bỏ phiếu này đáng lẽ diễn ra vào tháng 12 năm nay, song đã được đẩy lên sớm hơn vài tháng sau quyết định của Quốc hội Lập hiến Venezuela (ANC), vốn đang do đảng cầm quyền kiểm soát.

Các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong bối cảnh Venezuela đang rơi vào khủng hoảng tài chính và chính trị. (Ảnh: Tổng thống Venezuela Maduro. Ảnh: CoinWire)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast