Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ

(Baohatinh.vn) - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ; Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: ABC)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ: Hãng tin Reuters dẫn lời một số nguồn tin cho biết, nhà chức trách Malaysia ngày 3/7 đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak, do những cáo buộc liên quan vụ bê bối thất thoát hàng tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia.

Đây là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế, xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc... Dự kiến, ông Najib sẽ bị cáo buộc trước tòa vào 4/7.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ

Ông Ferdinand Bote phát biểu trong một sự kiện hồi tháng 6. (Ảnh: Cắt từ video/CNN)

Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết: Cảnh sát Philippines ngày 3/7 cho biết một tay súng đi xe máy đã bắn chết Ferdinand Bote, thị trưởng thị trấn General Tinio, phía Bắc thủ đô Manila của Philippines. Đây là vụ ám sát thứ hai nhằm vào quan chức chính quyền nước này chỉ trong hai ngày qua, AFP đưa tin.

Bote trở thành quan chức thứ 12 bị sát hại kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chiến dịch chống ma túy cách đây hai năm, dù ông không có liên hệ tới hoạt động của Tổng thống Duterte.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của quân đội Chính phủ Syria xuống khu vực do phiến quân chiếm giữ ở Daraa ngày 26/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hơn 4.700 dân thường thiệt mạng trong nửa đầu năm 2018 ở Syria: Ngày 2/7, trang mạng Zaman Al Wals của Syria dẫn báo cáo vừa được Mạng lưới Nhân quyền Syria (SNHR) công bố cho biết đã có ít nhất 4.759 dân thường thiệt mạng trong nửa đầu năm 2018 trong cuộc xung đột giữa các bên đối địch ở Syria.

Theo báo cáo, trong số những nạn nhân thiệt mạng có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Số liệu thống kê trong báo cáo này được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau kết hợp với việc phân tích dữ liệu từ số lượng lớn hình ảnh và các đoạn video. Hiện, nhà chức trách Syria chưa đưa ra bình luận gì về số liệu nêu trên.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ

Syed Saddiq Abdul Rahman trở thành Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia. (Ảnh: scmp.com)

Malaysia có Bộ trưởng 25 tuổi: Syed Saddiq Abdul Rahman, 25 tuổi, đã trở thành bộ trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Malaysia khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia vào ngày 2/7.

Sinh ngày 6/12/1992 ở bang Johor, Syed là một cổ động viên nhiệt thành của câu lạc bộ Anh Manchester United. Anh tốt nghiệp luật sư ở trường Hồi giáo quốc tế Malaysia, là người đứng đầu bộ phận thanh niên của đảng Đoàn kết bản địa Malaysia (PPBM) của Thủ tướng Mahathir.

Syed đã phá vỡ kỷ lục của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, người được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao khi 33 tuổi vào năm 1986.

Thế giới ngày qua: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ

Hiện tượng "Trăng máu". (Ảnh: Reuters)

"Trăng Máu" dài nhất thế kỷ 21 sẽ xảy ra trong tháng 7 này: Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA), hiện tượng Trăng Máu dài nhất thế kỷ (khoảng 4 tiếng) sẽ diễn ra ngày 27/7. Hầu hết người dân sống tại Bán cầu Đông có thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần. Những người dân Bắc Mỹ lại không thể quan sát được hiện tượng này.

Trong ngày 27/7, nguyệt thực toàn phần kéo dài trong 1 tiếng 43 phút nhưng nguyệt thực một phần kéo dài trong 4 tiếng.

Nguyệt thực toàn phần bắt đầu từ 7 giờ 30 phút tối giờ UTC (khoảng 14 giờ 30 phút ngày 28/7 giờ Hà Nội).

Người dân tại châu Âu, châu Á và châu Phi có vị trí thuận lợi nhất để quan sát hiện tượng thiên nhiên này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast