Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức bị truy tố

(Baohatinh.vn) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức bị truy tố; Hội đồng Bảo an thảo luận về cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc lee myung bak chinh thuc bi truy to

Hội đồng Bảo an thảo luận về cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Syria: Chiều 9/4 theo giờ New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành liên tiếp 2 phiên họp khẩn cấp để thảo luận về những thông tin liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Syria theo yêu cầu của Anh, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Kuwait, Peru và Cote d"Ivoire.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vasily Nebenzya cho biết không hề xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào tại đồng thời kêu gọi các nhà điều tra Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bay tới Syria ngay trong ngày 10/4. Ông nói thêm rằng binh sĩ Syria và Nga sẽ hộ tống các nhà điều tra tới khu vực bị cáo buộc là đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Phát biểu ngay sau Đại sứ Nga, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley lại khẳng định có những bằng chứng rất rõ ràng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta hôm 7/4. (Ảnh: Bức ảnh do tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng công bố cho thấy em bé người Syria đang thở ôxy sau một cuộc tấn công được cho là sử dụng khí độc ở Douma. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc lee myung bak chinh thuc bi truy to

FBI lục soát văn phòng và nhà riêng luật sư riêng Tổng thống Mỹ: Truyền thông Mỹ đưa tin, rạng sáng 10/4 theo giờ Việt Nam, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành lục soát văn phòng và nhà riêng của ông Michael Cohen - luật sư riêng của Tổng thống Mỹ, đồng thời tịch thu một số tài liệu để phục vụ điều tra. Thông tin này đã được luật sư của ông Cohen xác nhận.

Trong một thông báo, luật sư của ông Cohen cho biết đã được các công tố viên liên bang cho hay hành động lần này được thực hiện theo yêu cầu của Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.

Hiện Công tố viên Đặc biệt Mueller đang tiến hành điều tra những cáo buộc rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 và điều tra khả năng có sự cấu kết giữa Nga và êkíp tranh cử của ông Trump. (Ảnh: Luật sư Michael Cohen bên ngoài nhà quốc hội Mỹ hồi tháng 9/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc lee myung bak chinh thuc bi truy to

Trung Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng có thể dùng cho mục đích quân sự tới Triều Tiên: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/4 thông báo đã cấm việc xuất khẩu 32 mặt hàng tới Triều Tiên mà theo họ chúng có thể được Bình Nhưỡng dùng cho các dự án vũ khí hủy diệt hàng loạt. Danh sách cấm phản ánh nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9 năm ngoái, nhằm đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, theo Reuters.

Các mặt hàng này gồm vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể giúp chế tạo vũ khí hủy diệt, như máy gia tốc hạt và máy ly tâm, và cả vũ khí thông thường. (Ảnh: Bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố năm 2016 cho thấy một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc lee myung bak chinh thuc bi truy to

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức bị truy tố: Ngày 9/4, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Hãng tin Yonhap đưa tin cựu tổng thống nắm quyền trong giai đoạn từ năm 2008-2013 sẽ phải ra tòa với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ cùng nhiều hành vi phạm pháp khác.

Ông Lee Myung-bak sẽ là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 5 phải ra tòa sau bà Park Geun-hye, ông Roh Tae-woo, Chun Doo-hwan và Roh Moo-hyun. Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù giam do tham nhũng. (Ảnh: Cựu tổng thống Lee Myung-bak. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu tong thong han quoc lee myung bak chinh thuc bi truy to

Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6: Phát biểu với các phóng viên trước khi diễn ra một cuộc họp nội các ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ được tổ chức vào khoảng thời gian "trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6". Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định Washington và Bình Nhưỡng có thể xây dựng một thỏa thuận về việc giải trừ hạt nhân trong cuộc gặp sắp tới.

Trước đó, trong thông tin được đưa ra vào ngày 8/4, Nhà Trắng xác nhận rằng Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương. Theo một người phát ngôn giấu tên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, giới chức hai nước cũng đang tiến hành các cuộc làm việc kín nhằm chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Nguồn: Getty Images/AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast