Thế giới ngày qua: Đảng cầm quyền ra hạn chót từ chức cho Tổng thống Mugabe

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/11.

the gioi ngay qua dang cam quyen ra han chot tu chuc cho tong thong mugabe

Argentina phát hiện tín hiệu liên lạc nghi của tàu ngầm chở 44 thủy thủ mất tích: Bộ Quốc phòng Argentina mới đây cho biết, ngày 18/11, cơ quan này đã phát hiện được 7 cuộc gọi nhỡ từ vệ tinh, có thể là từ chiếc tàu ngầm ARA San Juan chở 44 thủy thủ bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn ngày 18/11.

Bộ Quốc phòng hiện đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về truyền thông vệ tinh, nỗ lực tìm kiếm dấu vết con tàu. (Ảnh: Tàu ARA San Juan. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua dang cam quyen ra han chot tu chuc cho tong thong mugabe

Colombia thu giữ hơn 2 tấn ma túy: Quân đội Colombia ngày 18/11 thông báo vừa thu giữ hơn 2 tấn cocain thuộc về một nhóm các phần tử đã ly khai khỏi Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) tại khu vực tự trị Tumaco, nằm ở vùng biên giới nước này.

Theo Liên Hợp Quốc, Colombia hiện vẫn là một trong những nước sản xuất cocain nhiều nhất thế giới với sản lượng 866 tấn trong năm 2016. (Ảnh: Một vụ thu giữ ma túy tại Colombia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dang cam quyen ra han chot tu chuc cho tong thong mugabe

Đảng cầm quyền ra hạn chót từ chức cho Tổng thống Mugabe: Trong một tuyên bố đưa ra sau phiên họp đặc biệt của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF cầm quyền, Bộ trưởng An ninh Mạng Patrick Chinamasa cho biết Tổng thống Robert Mugabe sẽ phải từ chức trước 12h trưa 20/11 theo giờ địa phương (tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), nếu không đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Trước đó, trong phiên họp đặc biệt của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF, ông Mugabe đã bị cách chức Chủ tịch đảng này và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã được chọn là người thay thế. Ông Mnangagwa cũng sẽ là ứng cử viên của đảng ZANU-PF cho chức Tổng thống mới của Zimbabwe. (Ảnh: Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Nguồn: businesstech.co.za)

the gioi ngay qua dang cam quyen ra han chot tu chuc cho tong thong mugabe

Thủ tướng Lebanon sẽ về nước vào tuần tới: Văn phòng Tổng thống Lebanon ngày 18/11 ra thông cáo cho biết Thủ tướng nước này Saad Hariri sẽ về nước dự kỷ niệm Ngày độc lập vào hôm 22/11 tới.

Ông Hariri đã ra nước ngoài kể từ khi thông báo từ chức hôm 4/11 và không về nước trong suốt thời gian này. Hiện ông cùng vợ là bà Lara Hariri đang có chuyến thăm Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, người có ý định làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng chính trị có thể nảy sinh tại Lebanon. (Ảnh: Thủ tướng Lebanon Saad Hariri (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua dang cam quyen ra han chot tu chuc cho tong thong mugabe

Liên minh châu Âu quyết định giảm ngân sách hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ: Theo thỏa thuận ngân sách năm 2018 của Liên minh châu Âu (EU) thông báo ngày 18/11, các nước châu Âu đã quyết định giảm khoản tiền dành cho Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại cách xử lý các vấn đề nội bộ của chính quyền Ankara, đặc biệt liên quan tới vụ đảo chính bất thành hồi năm ngoái.

Cụ thể, các nghị sỹ Nghị viện châu Âu (EP) và các quốc gia thành viên đã nhất trí giảm 105 triệu euro (tương đương 124 triệu USD) trong quỹ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và đóng băng khoản bổ sung trị giá 70 triệu euro đã thông báo trước đó.

Trong một tuyên bố, các nghị sỹ cho biết tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ là "rất đáng lo ngại" và quyết định trên là một thông điệp rõ ràng của Brussels tới Ankara. (Ảnh minh họa. Nguồn: ceftus.org)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast