Thế giới ngày qua: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

(Baohatinh.vn) - Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia; Ông Puigdemont tuyên bố tiếp tục đấu tranh giành độc lập cho Catalonia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

Thủ tướng Campuchia kiêm chủ tịch đảng CPP Hun Sen giơ ngón tay dính mực đánh dấu việc đã tham gia bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia: Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tối 29/7 cho biết, đảng này đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI với trên 4,2 triệu phiếu ủng hộ, trong tổng số hơn 6,8 triệu cử tri đã đi bầu, chiếm trên 60% số phiếu bầu.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) tuyên bố cuộc bầu cử đã thành công với 82,17% số cử tri đã đi bầu.

Qua trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã gửi lời cảm ơn đến các cử tri đã đi bầu một cách đông đảo, thể hiện lựa chọn con đường dân chủ và quyền công dân đã được ghi trong Hiến pháp.

Thế giới ngày qua: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

Cựu lãnh đạo ly khai Catalonia, ông Puigdemont. (Ảnh: Sputnik)

Ông Puigdemont tuyên bố tiếp tục đấu tranh giành độc lập cho Catalonia: Ông Carles Puigdemont, cựu lãnh đạo ly khai của vùng Catalonia, vừa trở lại Bỉ hôm 28/7 sau 4 tháng bị giam giữ tại Đức, tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh ly khai của vùng Catalonia.

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại trụ sở của Phái đoàn Catalonia tại Brussels, ông Puigdemont tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng cuộc đấu tranh nhằm giành độc lập cho xứ Catalonia khỏi Tây Ban Nha, đồng thời sẽ làm mọi cách để chính quyền Tây Ban Nha phải thả các chính trị gia Catalonia hiện đang bị giam giữ và cho phép tất cả được trở lại vùng Catalonia.

Chính phủ mới tại Tây Ban Nha mới đây đã huỷ bỏ lệnh truy nã toàn châu Âu với ông Puigdemont, nhưng vẫn giữ nguyên lệnh bắt giữ nếu ông Puigdemont trở lại Tây Ban Nha.

Thế giới ngày qua: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

Cảnh sát có mặt ở hiện trường vụ nổ súng tại New Orleans. (Ảnh: CBS)

Xả súng vào đám đông ở Mỹ, 3 người chết, 7 người bị thương: Cảnh sát cho biết, 2 tay súng đã nã đạn vào đám đông ở thành phố New Orleans, Mỹ tối ngày 28/7 sau đó bỏ chạy.

Vụ tấn công khiến 3 người tử vong tại hiện trường, 7 nạn nhân khác đang cấp cứu tại bệnh viện.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về các tay súng cũng như động cơ của vụ việc.

Thế giới ngày qua: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

Nhà sụp đổ do động đất ở Campuchia. (Ảnh: AFP)

Hàng trăm người thương vong trong động đất 6,4 độ ở Indonesia: Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 29/7 ra lệnh phân phát viện trợ khẩn cấp cho người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 6,4 độ Richter trên đảo nghỉ dưỡng Lombok, thuộc tỉnh Tây Nusa Tenggara.

Theo thông tin mới cập nhật từ Cơ quan Giảm thiểu thiên tai quốc gia (BNPB), có 14 người thiệt mạng, trong đó có một người Malaysia, trong khi 164 người bị thương.

Khoảng 1.000 ngôi nhà bị hư hại sau động đất. Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa chất Indonesia (BMKG), đã xảy ra tổng cộng 133 dư chấn mạnh tới 5,7 độ Richter sau trận động đất trên.

Thế giới ngày qua: Đảng của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng lợi bầu cử Campuchia

Biểu tượng Uber. (Ảnh: AFP/TTXVN)

15.000 tài xế taxi đình công phản đối Uber tại Tây Ban Nha: Ngày 28/7, khoảng 15.000 tài xế taxi ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã đình công, nhằm phản đối tình trạng cạnh tranh không công bằng từ các đối thủ Uber và Cabify.

Liên đoàn taxi Madrid xác nhận tất cả tài xế taxi thủ đô đã tham gia đình công để bày tỏ sự ủng hộ đối với các đồng nghiệp ở thành phố Barcelona, đồng thời cảnh báo làn sóng đình công sẽ lan sang nhiều thành phố khác.

Trước đó, ngày 27/7, các tài xế taxi tại thành phố Barcelona đã chặn các lối vào trung tâm thành phố này sau khi Chính phủ Tây Ban Nha bác bỏ một phán quyết được chính quyền Barcelona ủng hộ, theo đó giới hạn số lượng giấy phép cấp cho các dịch vụ đi chung xe tương tự Uber.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast