Thế giới ngày qua: Đánh bom tại khu chợ Thái Lan, 21 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Mỹ chuyển đại sứ quán ở Israel về Jerusalem vào năm sau; Đánh bom tại khu chợ Thái Lan làm 21 người thương vong; Hàn Quốc mở rộng điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến Cơ quan Tình báo quốc gia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua danh bom tai khu cho thai lan 21 nguoi thuong vong

Nga tái triển khai lực lượng tới Syria để kiềm chế xung đột: Nga vừa tái triển khai một nhóm các thành viên của Trung tâm Nga hòa giải các bên tham chiến Syria và lực lượng quân cảnh nước này tại Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch "Cành ô liu" chống lại các lực lượng người Kurd ở thành phố Afrin thuộc Syria hôm 20/1.

Hiện tại, trung tâm Nga tái hòa giải các bên tham chiến tại Syria đang theo dõi tình hình bên trong và ngoài khu vực giảm căng thẳng để hỗ trợ người dân đang phải đi lánh nạn do giao tranh. (Ảnh: Nga triển khai lực lượng đến Syria. Nguồn: TASS)

the gioi ngay qua danh bom tai khu cho thai lan 21 nguoi thuong vong

Đánh bom tại khu chợ Thái Lan làm 21 người thương vong: Bom cài vào chiếc xe máy bất ngờ phát nổ tại một khu chợ đông người ở tỉnh Yala miền nam Thái Lan sáng 22/1 khiến 3 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Phát ngôn viên Bộ phận Tư vấn An ninh Nội địa Thái Lan (ISOC) cho biết, sức công phá của khối thuốc nổ trong xe khá lớn khiến nhiều người thương vong. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra thừa nhận thực hiện vụ tấn công nói trên. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ. Nguồn: Twitter/@sunaibkk)

the gioi ngay qua danh bom tai khu cho thai lan 21 nguoi thuong vong

Hàn Quốc mở rộng điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến Cơ quan Tình báo quốc gia: Yonhap đưa tin, các công tố viên Hàn Quốc ngày 22/1 tiến hành lục soát nhà ở và văn phòng của ông Lee Sang-deuk, 83 tuổi, anh trai cựu Tổng thống Lee Myung-bak, trong khuôn khổ cuộc điều tra các cáo buộc cho rằng ông Lee Myung-bak nhận tiền bất hợp pháp từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS).

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang mở rộng điều tra các cáo buộc NIS cấp những khoản tiền lớn trái phép cho Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống) thời hai chính phủ bảo thủ tiền nhiệm. Hồi đầu tháng này, cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye cũng bị bổ sung tội danh nhận hối lộ và biển thủ liên quan vụ bê bối quỹ NIS. (Ảnh: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: english.hani.co.kr)

the gioi ngay qua danh bom tai khu cho thai lan 21 nguoi thuong vong

42 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng 3,7 tỷ người: Báo cáo mới nhất của tổ chức từ thiện Oxfam International cho thấy 42 tỷ phú đang sở hữu tổng cộng 1,1 nghìn tỷ bảng Anh (khoảng 1,527 nghìn tỷ USD), tương đương tài sản của 1 nửa dân số nghèo nhất thế giới, hay khoảng 3,7 tỷ người.

Oxfam nhận định, khoảng cách giàu nghèo ngày càng được nới rộng trong năm qua khi tài sản của những người giàu nhất được gia tăng mạnh mẽ nhờ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán cùng lãi suất chạm mức thấp kỷ lục, thúc đẩy sự phát triển của các đế chế kinh doanh. (Ảnh minh họa: Những người giàu nhất thế giới đang ngày càng bỏ xa top cuối. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua danh bom tai khu cho thai lan 21 nguoi thuong vong

Mỹ chuyển đại sứ quán ở Israel về Jerusalem vào năm sau: Trong bài phát biểu hôm 22/1 trước quốc hội Israel ở Jerusalem, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định: "Trong những tuần tới, chính phủ của chúng tôi sẽ thúc đẩy kế hoạch mở cửa đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem. Đại sứ quán Mỹ sẽ mở cửa trước cuối năm sau". Tuy nhiên ông Pence không tiết lộ ngày cụ thể của việc di dời đại sứ quán.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 6/12 thông báo coi Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ đến thành phố này.

Đây là bước đi gây tranh cãi với quan điểm chung của cộng đồng quốc tế rằng trạng thái của Jerusalem chỉ được quyết định thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine. (Ảnh: Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast