Thế giới ngày qua: Động đất mạnh 7,3 độ Richter, Nhật Bản cảnh báo sóng thần

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/11.

the gioi ngay qua dong dat manh 7 3 do richter nhat ban canh bao song than

Động đất mạnh 7,3 độ Richter, Nhật Bản cảnh báo sóng thần: Sáng sớm ngày 22/11, một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực Đông Bắc của Nhật Bản. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ngay lập tức ban bố cảnh báo sóng thần đối với tỉnh Fukushima và các khu vực khác.

Hãng tin Kyodo đưa tin, trận động đất xảy ra vào khoảng 6h sáng nay (giờ địa phương) với cường độ đo được tại tỉnh Fukushima và Ibaraki lên tới cấp độ 5 trong thang đo động đất 7 cấp của Nhật Bản. Tâm chấn nằm sâu khoảng 10 km ở khu vực ngoài khơi tỉnh Fukushima, nơi đang có nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố sau thảm họa kép động đất sóng thần hồi tháng 3/2011.

Các đợt sóng thần đầu tiên đã quan sát được ở khu vực ngoài khơi Iwaki thuộc tỉnh Fukushima. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo những con sóng có thể đạt độ cao 3 mét.

Hiện chưa có sự cố nào tại các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima và các khu vực khác thuộc Đông Bắc của Nhật Bản. Tuy nhiên, một số tuyến đường sắt cao tốc đã phải tạm dừng hoạt động. (Ảnh: Sóng thần tại Nhật Bản vào năm 2011. Ảnh: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat manh 7 3 do richter nhat ban canh bao song than

Đánh bom tự sát vào nhà thờ Afghanistan, ít nhất 32 người thiệt mạng: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom tự sát nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm qua (21/11), khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương, Reuters dẫn số liệu báo cáo từ Liên Hợp Quốc cho biết.

Ông Fraidoon Obaidi, giám đốc Phòng cảnh sát điều tra hình sự Kabul, lại cung cấp con số chênh lệch, với ít nhất 27 người đã thiệt mạng và 35 người khác bị thương khi kẻ tấn công cho nổ tung thân mình.

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Afghanistan cho hay, kẻ đánh bom đã lẻn vào nhà thờ Baqir ul Olum khi đám đông các tín đồ đang tụ tập tại đây để tiến hành một nghi lễ Hồi giáo.

Đây là lần thứ ba trong những tháng gần đây mà người Shiite bị nhắm đến trong các cuộc tấn công quy mô lớn.

Hồi tháng 7, một vụ đánh bom nhằm vào đám đông gồm hàng nghìn người Hồi giáo thiểu số Hazara theo dòng Shiite ở Afghanistan tụ tập biểu tình ở thủ đô Kabul đã khiến hơn 80 người thiệt mạng. Nhóm phiến quân IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom đẫm máu này. (Ảnh: Một cậu bé bị thương được chuyển đến bệnh viện. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat manh 7 3 do richter nhat ban canh bao song than

Phe đối lập xem xét cách thức luận tội Tổng thống Hàn Quốc: Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc Choo Mi-ae ngày 21/11 cho biết, đảng này sẽ ngay lập tức xem xét thời điểm và cách thức để tiến hành luận tội Tổng thống Park Geun-hye, người vừa bị cơ quan công tố cho là đóng vai trò đáng kể trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà.

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ, bà Choo Mi-ae cũng cho biết, mặc dù đảng của bà đang tìm cách đẩy nhanh quá trình luận tội Tổng thống, nhưng cách tốt nhất vì lợi ích chung của quốc gia là để Tổng thống tự nguyện từ chức.

Theo lập trường này, đảng Dân chủ của bà sẽ xem xét việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye và vấn đề thành lập một nội các lâm thời vào một thời điểm thích hợp. (Ảnh: Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc Choo Mi-ae. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua dong dat manh 7 3 do richter nhat ban canh bao song than

Ấn Độ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc: Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Suresh Prabhu ngày 21/11, cam kết thực thi các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng chịu trách nhiệm gây ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại bang Uttar Pradesh của nước này vào sáng 21/11, khiến ít nhất 142 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h sáng 21/11, khi một đoàn tàu tốc 14 toa đang trong hành trình từ thành phố Patnar đến Indore thì bị trật khỏi đường ray. Khi đó trên tàu có khoảng 500 hành khách, phần lớn trong số đó đang ngủ. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn đường sắt Ấn Độ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat manh 7 3 do richter nhat ban canh bao song than

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị loại khỏi cuộc đua tổng thống 2017: Tham vọng trở thành tổng thống Pháp một lần nữa của ông Nicolas Sarkozy đã tan thành mây khói sau khi cử tri quyết định chọn gương mặt đại diện khác của đảng Cộng hòa sau vòng “sơ tuyển”.

Theo đó, cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 của các đảng cánh hữu và trung dung tại Pháp ngày 20/11 mang lại kết quả bất ngờ khi ứng cử viên Francois Fillon giành được hơn 44% số phiếu bầu, dẫn đầu cuộc bầu cử, bỏ xa người đứng thứ 2 là Alain Juppé với 28,1% và người đứng thứ 3 là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy với 21,1%.

Với kết quả này, hai ông Francois Fillon và Alain Juppé sẽ đối đầu nhau trong cuộc bầu cử vòng 2 được tổ chức vào ngày 27/11 tới để chọn ra ứng cử viên đại diện cho cánh hữu đua tranh chức Tổng thống Pháp 2017. (Ảnh: Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast