Thế giới ngày qua: Động đất mạnh ở biên giới Iraq - Iran, ít nhất 34 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/11.

the gioi ngay qua dong dat manh o bien gioi iraq iran it nhat 34 nguoi thiet mang

Nga, Mỹ, Jordan thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Tây Nam Syria: Hãng tin Petra của Jordan đưa tin, nước này cùng Mỹ và Nga vừa đạt được một thỏa thuận thiết lập một vùng giảm căng thẳng tạm thời tại miền Tây Nam Syria.

Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề truyền thông của Jordan Mohammad Momani cho biết đại diện 3 nước đã ký một biên bản ghi nhớ về vấn đề này tại thủ đô Amman của Jordan.

Cũng theo quan chức này, thỏa thuận vừa được ký là một bước quan trọng trong nỗ lực của Jordan, Mỹ và Nga nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria và tạo điều kiện cũng như môi trường thích hợp cho việc đạt đến một giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng Syria. (Ảnh: Xe tăng tại Syria. Nguồn: National Interest)

the gioi ngay qua dong dat manh o bien gioi iraq iran it nhat 34 nguoi thiet mang

Thêm nghị sĩ Australia từ chức: John Alexander, cựu ngôi sao quần vợt và là nghị sĩ Australia mới đây tuyên bố từ chức do giữ quốc tịch kép (Australia và Anh).

Đây là nghị sĩ thứ hai của liên minh cầm quyền từ chức do quốc tịch kép, khiến Chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull trở thành liên minh mất đa số ở Quốc hội.

Mặc dù vậy, theo Reuters, ông Turnbull đã bác bỏ việc tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, nhấn mạnh rằng ông sẽ tìm thêm 2 nghị sĩ độc lập thay thế vào 2 vị trí khuyết. Ngoài ra, 2 nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền vừa từ chức có thể ra tranh cử trở lại vào Quốc hội khi đã tuyên bố bỏ quốc tịch thứ hai. (Ảnh: Ông John Alexander. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat manh o bien gioi iraq iran it nhat 34 nguoi thiet mang

Nội các Anh mâu thuẫn về kế hoạch luật hóa thời điểm rút khỏi EU: Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với sự “nổi loạn” từ các nghị sĩ có quan điểm thân châu Âu trong đảng Bảo thủ vì bất đồng liên quan đến kế hoạch của chính phủ đưa việc ấn định thời điểm nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, thành luật.

Được biết, ngày 10/11, Chính phủ Anh đã đưa ra dự thảo bổ sung điều luật về việc ấn định chính thức thời điểm Anh rời khỏi EU vào 23h ngày 29/3/2019 trước khi dự luật rút khỏi EU được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện trong tuần tới. Kế hoạch trên của Chính phủ lập tức vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các Nghị sĩ Bảo thủ “nổi loạn”.

Những nghị sĩ này cho rằng, điều khoản bổ sung của Chính phủ vào dự luật rút khỏi EU sẽ “trói tay” nước Anh và có thể cản trở việc đạt được một thỏa thuận có lợi trong trường hợp cần có thêm thời gian để đàm phán. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dong dat manh o bien gioi iraq iran it nhat 34 nguoi thiet mang

Động đất mạnh ở biên giới Iraq - Iran, ít nhất 34 người thiệt mạng: Trận động đất mạnh 7,3 độ Richter vừa xảy ra tại khu vực bán tự trị Kurdistan, Iraq khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và 250 người bị thương ở cả hai bên biên giới.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức lãnh đạo cấp phó của tỉnh Kermanshah, Iran, ông Mojtaba Nikkerdar cho biết đã có ít nhất 30 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương tại tỉnh này.

Theo giới chức y tế ở khu vực người Kurd, đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Điện đã bị cắt và các nhóm cứu hộ đang tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng. (Ảnh: Một cửa hàng tại Halabja gần biên giới Iran bị thiệt hại nặng sau trận động đất đêm 12/11. Nguồn: RUDAW)

the gioi ngay qua dong dat manh o bien gioi iraq iran it nhat 34 nguoi thiet mang

Lật tàu du lịch ở Ấn Độ, ít nhất 11 người thiệt mạng: Ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong một vụ lật tàu du lịch xảy ra ngày 12/11, tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ.

Vụ tai nạn xảy ra trên sông Krishna, cách thành phố Vijayawada khoảng 25 km. 20 người trong số 35 người có mặt trên thuyền đã được giải cứu.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích. Nhà chức trách Ấn Độ cũng đã mở cuộc điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn trên. (Ảnh minh họa)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast