Thế giới ngày qua: Ecuador bãi chức Phó Tổng thống do nhận hối lộ 13,5 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Ecuador bãi chức Phó Tổng thống Jorge Glas vì tội tham nhũng; Cao ủy EU thăm Cuba; Cựu cố vấn tranh cử của Tổng thống Mỹ kiện Bộ Tư pháp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ecuador bai chuc pho tong thong do nhan hoi lo 13 5 trieu usd

Ecuador bãi chức Phó Tổng thống Jorge Glas vì tội tham nhũng: Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 13/12 vừa qua, Tòa án Tư pháp Ecuador đã tuyên Phó Tổng thống Jorge Glas mức án 6 năm tù giam do đã nhận 13,5 triệu USD tiền hối lộ của Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Tuy nhiên, tính từ thời gian bị giam giữ từ ngày 2/10/2017 để chờ xét xử, ông Glas đã không thực thi trách nhiệm Phó Tổng thống của mình trong 3 tháng. Do vậy, tới trưa ngày 2/1 (giờ địa phương), ông Glas đã tự động bị mất chức theo quy định của hiến pháp Ecuador.

Ông Glas cũng là quan chức cấp cao nhất của Ecuador bị kết án và ngồi tù trong vụ hối lộ liên quan tới Odebrecht. (Ảnh: Cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas. Nguồn: PanAm Post)

the gioi ngay qua ecuador bai chuc pho tong thong do nhan hoi lo 13 5 trieu usd

Cao ủy EU thăm Cuba: Chuyến thăm tới Cuba của đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini được cho là một cam kết của khối nhằm thúc đẩy quan hệ với Cuba trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có xu hướng đảo ngược tiến trình đang nồng ấm với Cuba.

Bà Federica Mogherini khẳng định, bất chấp sự thay đổi chính sách của Mỹ, chuyến thăm là thông điệp về mối quan hệ của EU với Cuba luôn hữu nghị, ổn định, vững chắc và đáng tin cậy. Châu Âu đã nhiều lần trao đổi với Mỹ về việc phong tỏa Cuba không phải là giải pháp. Theo bà Federica Mogherini, đây là biện pháp "lỗi thời và bất hợp pháp" và tác động duy nhất của nó là làm giảm chất lượng sống của người dân. (Ảnh: Bà Federica Mogherini trong chuyến thăm Cuba. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ecuador bai chuc pho tong thong do nhan hoi lo 13 5 trieu usd

Cựu cố vấn tranh cử của Tổng thống Mỹ kiện Bộ Tư pháp: Người từng đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Paul Manafort, đã kiện Bộ Tư pháp Mỹ và công tố viên phụ trách cuộc điều tra nghi vấn Nga can dự vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016, ông Robert Mueller, với các cáo buộc vượt quá quyền hạn.

Trong đơn kiện đề ngày 3/1, ông Manafort cáo buộc Bộ Tư pháp và Thứ trưởng bộ này Rod Rosenstein đã trao quyền hạn quá mức cho công tố viên Mueller trong cuộc điều tra trên.

Ông Mueller từng giữ chức Giám đốc FBI. Hồi tháng 5/2017, ông được Thứ trưởng Rosenstein chỉ định đứng đầu cuộc điều tra nghi vấn Nga can dự vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Với quyết định này, ông Mueller có quyền kiểm tra mọi vấn đề liên quan. (Ảnh: Ông Paul Manafort. Nguồn: New York Times)

the gioi ngay qua ecuador bai chuc pho tong thong do nhan hoi lo 13 5 trieu usd

Cựu TT Hàn Quốc bị tố nhận hối lộ hơn 3 tỷ won từ Cơ quan tình báo: Văn phòng Công tố quận trung tâm thành phố Seoul ngày 4/1 thông báo đã cáo buộc thêm tội danh nhận hối lộ đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc nhận tổng cộng 3,5 tỷ won từ nguồn quỹ hoạt động đặc biệt của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trong thời gian từ tháng 5/2013 – 7/2016. Số tiền này được chia nhỏ và gửi tới bà Park từ 50 triệu đến 200 triệu won mỗi tháng.

Hiện các công tố viên nghi ngờ số tiền đang được cất giấu bí mật tại văn phòng của ông Lee Jae-man, thư ký cấp cao của tổng thống phụ trách các vấn đề chung trong thời gian tại nhiệm của bà Park. (Ảnh: Bà Park Geun-hye khi bị bắt. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua ecuador bai chuc pho tong thong do nhan hoi lo 13 5 trieu usd

Cháu trai của trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt: Cháu trai của trùm khủng bố Osama bin Laden đã tử vong trong một cuộc không kích tại khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Đây là thông tin do Hamza bin Laden - cha cậu bé đồng thời là thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố Al Qaeda cung cấp.

Từ sau cái chết của cha mình, Hamza bin Laden luôn có tham vọng khôi phục lại “vương quyền” của tổ chức khủng bố Al Qaeda. Hamza Bin Laden từng được cho là đã xuất hiện tại Syria vào tháng 5/2017. Tên này đã ca ngợi cuộc tấn công theo kiểu sói đơn độc tại London, Anh năm 2017. Hiện, Hamza Bin Laden đang bị lực lượng đặc nhiệm không quân Anh (SAS) ráo riết truy lùng. (Ảnh: Osama bin Hamza bin Laden, cháu trai trùm khủng bố Osama bin Laden. Nguồn: The Sun)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast