Thế giới ngày qua: Hàn Quốc dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Nhật Bản truyền đạt ý định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên; IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép khiến 9 nhà báo thiệt mạng ở Afghanistan... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua han quoc do bo cac loa phong thanh doc bien gioi trieu tien

Hàn Quốc thông báo kế hoạch dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới: Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo hôm 30/4 thông báo, quân đội nước này đã lên kế hoạch bắt đầu dỡ bỏ các loa phóng thanh dọc biên giới bắt đầu từ ngày 1/5. Động thái này nhằm “hiện thực hóa” một thỏa thuận vừa đạt được giữa các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27/4 vừa qua. Theo thỏa thuận này, hai bên đã nhất trí chấm dứt “mọi hành động thù địch” như một phần của nỗ lực để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 và ký kết một bản hiệp ước hòa bình. (Ảnh: Dàn loa phóng thanh của Hàn Quốc ở biên giới liên Triều. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua han quoc do bo cac loa phong thanh doc bien gioi trieu tien

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép khiến 9 nhà báo thiệt mạng ở Afghanistan: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 30/4 lên tiếng thừa nhận trách nhiệm về 2 vụ đánh bom liên tiếp tại thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 9 nhà báo. Những nhà báo thiệt mạng bao gồm phóng viên ảnh trưởng của hãng thông tấn AFP Shah Marai và hai nhà báo của Radio Free Europe. Đây là vụ tấn công khiến nhiều người làm việc trong ngành truyền thông chết nhất ở Afghanistan từ năm 2001. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom tự sát kép ở Kabul ngày 30/4. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua han quoc do bo cac loa phong thanh doc bien gioi trieu tien

Căn cứ quân sự của Syria bị nã tên lửa, bốc cháy dữ dội: Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 29/4 cho biết, đã có nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy tại các vùng nông thôn ở hai tỉnh Hama và Aleppo của Syria. Theo hãng thông tấn này, các cơ sở quân sự đã bị trúng tên lửa. Hãng tin RIA Novosti dẫn một nguồn tin cho biết, kho đạn dược của quân đội Syria đã bị tấn công, nhiều khả năng là do một cuộc không kích. Hãng tin Sky News Arabia dẫn nguồn từ lực lượng nổi dậy cho hay, hơn 40 người có khả năng đã thiệt mạng. (Ảnh: Vị trí của Aleppo và Hama. Đồ họa: alaraby)

the gioi ngay qua han quoc do bo cac loa phong thanh doc bien gioi trieu tien

Thủ tướng Anh bổ nhiệm ông Sajid Javid làm Bộ trưởng Nội vụ: Hãng tin Bloomberg ngày 30/4 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm ông Sajid Javid làm Bộ trưởng Nội vụ thay bà Amber Rudd - người đã xin từ chức do chịu nhiều sức ép từ vụ bê bối liên quan đến những người nhập cư. Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ, ông Javid giữ chức Bộ trưởng Cộng đồng và Chính quyền địa phương. (Ảnh: Tân Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua han quoc do bo cac loa phong thanh doc bien gioi trieu tien

Nhật Bản truyền đạt ý định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên: Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 30/4 đưa tin Nhật Bản đã truyền đạt ý định của nước này tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên thông qua Thụy Điển và Mông Cổ, trong bối cảnh có những thông tin về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan tâm đối thoại với Tokyo. Báo trên dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết ý định của Nhật Bản được chuyển tới Triều Tiên thông qua 2 nước có quan hệ ngoại giao gần gũi, đồng thời nhận định hy vọng có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: Getty)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast