Thế giới ngày qua: Hàn - Triều thảo luận việc lập đường dây nóng giữa hai lãnh đạo

(Baohatinh.vn) - Hàn - Triều thảo luận việc lập đường dây nóng giữa hai lãnh đạo; OPCW xác nhận Syria hủy bỏ hết vũ khí hóa học... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua han trieu thao luan viec lap duong day nong giua hai lanh dao

Hàn - Triều thảo luận việc lập đường dây nóng giữa hai lãnh đạo: Một quan chức của văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết quan chức Hàn - Triều đã họp ngày 14/4 để thảo luận về việc thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước.

Tổng thống Hàn Moon Jae-in dự kiến gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng này. (Ảnh: Tổng thống Hàn Moon Jae-in tại Seoul tháng 5/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han trieu thao luan viec lap duong day nong giua hai lanh dao

Cựu Tổng thống Park Geun-hye từ bỏ kháng án 24 năm tù: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã gửi đơn lên một tòa án bày tỏ ý định sẽ không kháng cáo với bản án 24 năm tù của tòa sơ thẩm, tuy nhiên, một phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ vẫn diễn ra trong thời gian tới, Yonhap ngày 16/4 đưa tin.

Phiên phúc thẩm xét xử bà Park Geun-hye dự kiến sẽ vẫn diễn ra do văn phòng công tố quận trung tâm Seoul hồi tuần trước nộp đơn kháng cáo sau khi tuyên bố một phần phán quyết của tòa giúp cựu Tổng thống thoát một số cáo buộc nhận hối lộ là “không công bằng”.

Cơ quan công tố cáo buộc bà Park 18 tội danh và đề nghị mức án tù 30 năm, cùng 118,5 tỉ won tiền phạt. Tuy nhiên, tòa án trung tâm quận Seoul ngày 6/4 tuyên phạt bà Park chỉ 24 năm tù và mức phạt 18 tỉ won liên quan đến 16 tội danh tham nhũng, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực.

Bà Park bác bỏ các hành vi sai trái và cũng không có mặt tại tòa. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trình diện tại tòa hôm 7/8/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han trieu thao luan viec lap duong day nong giua hai lanh dao

OPCW xác nhận Syria hủy bỏ hết vũ khí hóa học: Trả lời phỏng vấn với đài truyền hình Rossiya-1 ngày 15/4, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Vũ khí hóa học ở Syria đã bị phá hủy. Tổ chức Cấm vũ khí hóa học thế giới (OPCW) đã xác minh sự thật này”.

Bà Zakharova nói thêm "vũ khí hóa học hiện được các phần tử cực đoan và lực lượng phiến quân sử dụng. Đây là thực tế đã được kiểm chứng. Mỗi khi có một vùng được giải phóng, lực lượng (Syria) sẽ tìm thấy kho chứa vũ khí hóa học ở đó".

Trước đó, các nước phương Tây buộc tội lực lượng chính phủ Syria tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Douma. Đáp lại cáo buộc này, Mỹ - Anh – Pháp tổ chức không kích một số mục tiêu Syria ngày 14/4. (Ảnh: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua han trieu thao luan viec lap duong day nong giua hai lanh dao

Các nước Arab muốn Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine: Ngày 15/4, hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 29 tại Saudi Arabia đã ra tuyên bố chung khẳng định, Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Thông cáo chính thức của Liên đoàn Arab được hãng thông tấn Saudi Arabia SPA trích dẫn nêu rõ, Liên đoàn Arập phản đối mạnh mẽ việc Mỹ năm ngoái công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và quyết định chuyển đại sứ quán của nước này từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị, Saudi Arabia đã quyết định tăng hỗ trợ hàng tháng cho chính quyền Palestine lên 20 triệu USD. (Ảnh: Quốc vương Saudi Arabia Salman phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Arab ngày 15/4. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua han trieu thao luan viec lap duong day nong giua hai lanh dao

Tổng thống Donald Trump muốn các lực lượng Mỹ tại Syria trở về: Ngày 16/4, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn các lực lượng Mỹ tại Syria trở về nước càng sớm càng tốt.

Tuyên bố vừa được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, ông đã thuyết phục Tổng thống Donald Trump duy trì sự hiện diện của Mỹ tại Syria trong dài hạn.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, Chính phủ Mỹ quyết tâm tiêu diệt tận gốc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tạo điều kiện để ngăn chặn sự trở lại của IS.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ kì vọng các đồng minh và các đối tác khu vực có trách nhiệm lớn hơn về mặt quân sự và tài chính để bảo đảm an ninh khu vực. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast