Thế giới ngày qua: Hàng chục người chết vì lạnh giá ở châu Âu

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/1/2017.

the gioi ngay qua hang chuc nguoi chet vi lanh gia o chau au

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe khiến ít nhất 63 người thương vong ở Baghdad: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom xe liều chết tại một chợ rau quả ở Đông Baghdad hôm 8/1/2017 khiến ít nhất 13 người chết và 50 người khác bị thương.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã lái một xe ô tô qua cổng của khu chợ tập trung đông những tín đồ Hồi giáo theo dòng Shi’ite ở quận Jamila, phía Đông thủ đô Baghdad, Iraq và kích nổ quả bom sau khi bị lực lượng an ninh nổ súng vào phương tiện.

Trong một thông báo trực tuyến, IS tuyên bố chiến binh thực hiện vụ đánh bom cảm tử của chúng đã nhằm mục tiêu vào khu vực “tập trung người Shi’ite”.

Chỉ trong vòng một tuần qua, hàng loạt các vụ tấn công xảy ra ở Baghdad và các thành phố khác ở Iraq đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

Một vài vụ trong số đó đã được nhận trách nhiệm bởi IS – nhóm phiến quân hiện đang phải chống trả lại quyết liệt trước những đợt tấn công dữ dội của quân đội chính phủ Iraq được hậu thuẫn bởi Mỹ tại chiến trường Mosul, thành trì lớn cuối cùng của IS tại quốc gia Trung Đông này. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom khiến ít nhất 63 người thương vong ở Đông Baghdad. Nguồn: Reuter)

the gioi ngay qua hang chuc nguoi chet vi lanh gia o chau au

Hàng chục người chết vì lạnh giá ở châu Âu: Một loạt quốc gia ở châu Âu đang phải trải qua mùa đông khắc nghiệt, với lượng tuyết rơi dày và nhiệt độ giảm mạnh. Ít nhất 12 người thiệt mạng do giá lạnh tại Ba Lan trong những ngày qua.

Tại Italy, ít nhất 6 người vô gia cư đã thiệt mạng do giá lạnh, trong khi tuyết rơi dày và gió mạnh làm nhiều chuyến bay bị hoãn, nhiều tuyến đường bị phong tỏa. Một số trường học tại miền nam Italy cũng đề nghị đóng cửa, với nhiều khu vực tuyết rơi dày lên đến 1m. Đài phun nước tại Quảng trường Saint Peter cũng bị đóng băng do thời tiết băng giá.

Thủ đô Prague, CH Séc, cũng ghi nhận ba trường hợp tử vong do thời tiết lạnh giá. Tại Nga, cảnh sát cũng phát hiện một người đàn ông chết vì thân nhiệt sụt giảm.

Người dân tại một ngôi làng phía đông nam Bulgaria hôm 6/1 tìm thấy thi thể hai người nhập cư Iraq trong một khu rừng trên núi. Nguyên nhân cái chết cũng có thể là do lạnh. (Ảnh: Đài phun nước tại Quảng trường San Pietro, Vatican, đóng băng. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua hang chuc nguoi chet vi lanh gia o chau au

Thổ Nhĩ Kỳ công bố danh tính kẻ thảm sát tại hộp đêm lúc giao thừa: Theo cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, thủ phạm tên Abdulgadir Masaripov hay còn gọi là Abu Muhammed Horasan, là một người gốc Uzbekistan.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, trong quá trình thực hiện vụ tấn công, tay súng này đã thay tới 6 băng đạn, bắn tổng cộng hơn 180 phát đạn. Vụ thảm sát dường như đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, được thực hiện bởi tay súng chuyên nghiệp nhằm gây ra thương vong lớn nhất. Ngay sau vụ thảm sát, một chiến dịch truy bắt gắt gao được phát động trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ khi thủ phạm của vụ tấn công đã trốn thoát sau khi ra tay tàn ác khiến 39 người chết, 65 người bị thương.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống khủng bố, đặc biệt là chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau vụ tấn công gây chấn động này. Cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra thêm về vụ tấn công đẫm máu phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm này, cũng như điều tra thêm về quá khứ của nghi phạm kể trên. (Ảnh: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ bị sốc sau vụ thảm sát tại hộp đêm ngay đầu năm mới. Nguồn: NDTV).

the gioi ngay qua hang chuc nguoi chet vi lanh gia o chau au

Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử ICBM bất cứ lúc nào: Ngày 8/1, Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn tuyên bố từ một phát ngôn viên không nêu tên của Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết: “ICBM sẽ được phóng vào bất cứ lúc nào và tại bất cứ đâu theo quyết định từ bộ chỉ huy tối cao của CHDCND Triều Tiên”.

Theo Reuters, CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc rằng, chính chính sách thù địch của Mỹ với nước này đã là động cơ cho việc phát triển vũ khí hạt nhân của họ.

Ở một diễn biến khác, trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC ngày 8/1, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, các năng lực về vũ khí hạt nhân và các chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đã cấu thành một “nguy cơ nghiêm trọng” với nước Mỹ, và Mỹ đã được chuẩn bị để bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong trường hợp nó được phóng hay thử nghiệm.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể tiến gần tới việc phóng thử ICBM, song nước này có thể mất nhiều năm để hoàn thiện vũ khí này. Một khi được phát triển đầy đủ, ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ, cách quốc gia Đông Á này khoảng 9.000 km. ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500 km, nhưng một số ICBM được thiết kế để bay xa trên 10.000 km. (Ảnh: Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-10 ngày 23/1/2016. Nguồn: KCNA/Reuters).

the gioi ngay qua hang chuc nguoi chet vi lanh gia o chau au

Phó tổng lãnh sự Mỹ bị bắn ở Mexico:CBS News khẳng định vụ bắn ông Christopher Ashcraft (31 tuổi) - Phó tổng lãnh sự Mỹ, hôm 6/1 tại một bãi đậu xe là một vụ cố ý giết người.

Những đoạn video được camera an ninh quay lại cho thấy tay súng đã chờ ông Ashcraft lên xe rời khỏi bãi đậu xe mới bắt đầu bắn vào cửa kính xe.

Sức khoẻ nạn nhân được cho đã ổn định sau khi bị trúng đạn ở phần trên ngực phải. Đại sứ quán Mỹ cho biết họ đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan hành pháp Mexico về vấn đề.

"Sự an toàn và an ninh cho các nhân viên của chúng tôi ở nước ngoài nằm trong số những ưu tiên cao nhất của chúng tôi", phát ngôn viên đại sứ quán nói.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang treo thưởng 20.000 USD cho thông tin giúp xác định danh tính tay súng. (Ảnh từ đoạn phim quay lại cảnh nghi phạm bắn vào xe của Phó tổng lãnh sự Mỹ ở Mexico Lãnh sự quán Mỹ tại Guadalajara).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast