Thế giới ngày qua: Hơn 7.000 người thương vong trong trận động đất ở khu vực biên giới Iran-Iraq

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/11.

the gioi ngay qua hon 7 000 nguoi thuong vong trong tran dong dat o khu vuc bien gioi iran iraq

Động đất ở khu vực biên giới Iran-Iraq, hơn 7.000 người thương vong: Hơn 7.000 người thương vong trong trận động đất mạnh 7,3 độ có tâm chấn nằm ở Penjwin, thuộc tỉnh Sulaimaniyah vốn thuộc khu bán tự trị người Kurd ở Iraq, gần biên giới với Iran hôm 12/11.

Kênh truyền hình tiếng Anh Press TV của Iran đưa tin đã có ít nhất 450 người thiệt mạng và 7.000 người bị thương tại quốc gia này. Còn theo giới chức y tế ở khu vực người Kurd, tại Iraq có ít nhất 6 người chết ở và 68 người khác bị thương do động đất.

Nhà chức trách lo sợ con số thương vong còn tiếp tục tăng. Lực lượng cứu hộ 2 nước đang nỗ lực để tìm kiếm hàng chục người bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát. (Ảnh: Nhà sập do động đất ở Darbandikhan, gần thành phố Sulaimaniyah, thuộc vùng bán tự trị Kurdistan ở Iraq. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua hon 7 000 nguoi thuong vong trong tran dong dat o khu vuc bien gioi iran iraq

Philippines bàn giao Việt Nam 3 thuyền viên của tàu Giang Hải: Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, sau khi nhận được thông tin các thuyền viên của tàu Giang Hải bị phiến quân Abu Sayyaf bắt giữ từ ngày 25/2 được hải quân và lực lượng cảnh sát Philippines giải cứu, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cử cán bộ đến Zamboanga, Philippines để thăm hỏi, động viên các thuyền viên.

Ngày 12/11, tại sở chỉ huy quân đội miền Tây Mindanao, Zamboanga, Trung tướng Galvez và đại diện lực lượng cảnh sát chống bắt cóc (AKG) đã chủ trì lễ bàn giao 3 thuyền viên tàu Giang Hải gồm Bùi Xuân Viện, Bùi Đức Trung, Nguyễn Quang Huy cho đại diện bộ Ngoại giao Việt Nam.

Đại diện Bộ Ngoại giao đón nhận các thuyền viên cũng như thi hài thuyền viên Nguyễn Hữu Trường tử vong do ốm nặng, đồng thời cảm ơn hải quân, Chính phủ Philippines đã giải cứu, giúp đỡ, chăm sóc các thuyền viên bị nạn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang tiếp tục hoàn tất thủ tục, giấy tờ cần thiết để đưa 3 thuyền viên và thi hài thuyền viên Nguyễn Hữu Trường về nước sớm nhất. (Ảnh: Nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua hon 7 000 nguoi thuong vong trong tran dong dat o khu vuc bien gioi iran iraq

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi người dân Catalonia tham gia bầu cử: Ngày 12/11, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy bày tỏ mong muốn khôi phục một Catalonia tự do và dân chủ, đồng thời kêu gọi người dân vùng này hưởng ứng tham gia cuộc bầu cử địa phương sắp tới nhằm khôi phục trật tự nơi đây sau một thời gian dài bất ổn chính trị liên quan đến vấn đề đòi độc lập của vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trong chuyến thăm đầu tiên tới thành phố Barcelona kể từ khi chính quyền Madrid áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp đối với vùng này, Thủ tướng Rajoy đã kêu gọi người dân Catalonia ủng hộ sự thống nhất của Tây Ban Nha bằng cách hưởng ứng cuộc bầu cử vào ngày 21/12 tới. (Ảnh: Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Nguồn: Okdiario)

the gioi ngay qua hon 7 000 nguoi thuong vong trong tran dong dat o khu vuc bien gioi iran iraq

Tai nạn tàu hỏa làm ít nhất 34 người thiệt mạng ở Congo: Ít nhất 34 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương sau khi một toa tàu chở nhiên liệu bị trượt khỏi đường ray, và lao xuống hẻm núi ở tỉnh Lualaba, Cộng hòa Dân chủ Congo, hôm 2/11, ông Richard Muyej Mangez, Thống đốc tỉnh Lualaba cho biết.

Theo Đài Phát thanh Okapi của Liên Hợp Quốc, khi gặp nạn, đoàn tàu này đang chở dầu từ thành phố Lubumbashi đến Luena ở tỉnh Katanga. Đoàn tàu bị trật bánh khi đang leo dốc gần ga Lubudi, sau đó rơi xuống hẻm núi, 11 trong tổng số 13 toa tàu đã bốc cháy. Toàn bộ những người bị thương đã được cấp cứu tại một bệnh viện cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 30 km. (Ảnh minh họa: National Turk)

the gioi ngay qua hon 7 000 nguoi thuong vong trong tran dong dat o khu vuc bien gioi iran iraq

EU ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng: 23 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/11 đã ký kết một thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng nội khối sau khi Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong EU và phát triển hệ thống vũ khí. PESCO sẽ tập trung phát triển các thiết bị quân sự mới cho EU như xe tăng hay máy bay không người lái. Các nước tham gia cũng cam kết sẽ "thường xuyên tăng ngân sách quốc phòng", dành 20% chi tiêu quốc phòng để mua sắm trang thiết bị và 2% cho nghiên cứu và phát triển công nghệ. (Ảnh: Đại diện Cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini (giữa) sau lễ ký. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast