Thế giới ngày qua: Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

(Baohatinh.vn) - Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước; Nhà vua Thái Lan tiếp nhận tài sản 30 tỷ USD của hoàng gia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev (trái) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong lễ ký thỏa thuận ngày 17/6. (Ảnh: AFP)

Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước: Ngoại trưởng Hy Lạp và Macedonia ngày 17/6 đã ký thỏa thuận về việc đổi tên quốc gia cộng hòa Nam Tư cũ thành “Cộng hòa Bắc Macedonia”.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này được ký kết sau nhiều thập kỷ tranh cãi kéo dài, vốn làm xấu đi mối quan hệ giữa Hy Lạp và Macedonia thời gian qua, khiến ngăn cản tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Macedonia.

Tuy nhiên thỏa thuận này vẫn đòi hỏi sự phê chuẩn của cả hai quốc hội, cũng như phải tiến hành trưng cầu ý dân tại Macedonia.

Thế giới ngày qua: Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. (Ảnh: Reuters)

Nhà vua Thái Lan tiếp nhận tài sản 30 tỷ USD của hoàng gia: Cục Tài sản Hoàng gia (CPB) ngày 16/6 cho hay đã chuyển toàn bộ quyền sở hữu tài sản hoàng gia Thái Lan cho Nhà vua Maha Vajiralongkorn, đồng nghĩa với việc lần đầu tiên mọi tài sản hoàng gia sẽ phải đóng thuế, theo BBC.

"Nhà vua quyết định "Tài sản Hoàng gia" sẽ có nghĩa vụ và đóng thuế như tài sản của mọi công dân", CPB thông báo.

Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, lên ngôi vua hồi tháng 12/2016, sau khi cha ông là vua Bhumibol Adulyadej qua đời vào tháng 10/2016. Từ khi thành lập vào năm 1938 tới nay, CPB thay mặt hoàng gia Thái Lan quản lý khối tài sản và các khoản đầu tư có giá trị ước tính 30-60 tỷ USD một cách "minh bạch và công khai để giám sát".

Thế giới ngày qua: Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

Lực lượng an ninh Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ nổ ở tỉnh Nangarhar. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nổ lớn khiến nhiều người thiệt mạng ở Afghanistan: Giới chức Afghanistan cho biết một vụ nổ bom xe đã xảy ra ngày 17/6 ở tỉnh Nangarhar, phía Đông Afghanistan khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Vụ khủng bố xảy ra đúng dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, lễ hội đánh dấu sự kết thúc tháng lễ Ramađan linh thiêng và trong thời gian thực thi lệnh ngừng bắn giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Thế giới ngày qua: Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

Chiếc taxi bị hư hại sau khi lao vào đám đông tại trung tâm Moscow, Nga. (Ảnh: Reuters)

Tài xế lao taxi vào đám đông ở Moscow: Một chiếc taxi tối 16/6 lao lên vỉa hè nơi có nhiều người hâm mộ World Cup đang chụp ảnh cách Quảng trường Đỏ khoảng 200 m, khiến 8 người bị thương.

Tài xế lao ra ngoài chạy trốn nhưng bị đám đông đuổi theo bắt giữ. Người đàn ông 28 tuổi, quốc tịch Kyrgyzstan.

Tai nạn xảy ra ngay sau khi Argentina và Iceland kết thúc trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018 với tỉ số hòa 1-1 ở sân vận động Spartak tại Moscow, cách Quảng trường Đỏ khoảng 13 km. Thị trưởng Moscow cho hay "nguyên nhân sơ bộ được xác định là tài xế mất lái".

Thế giới ngày qua: Hy Lạp - Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước

Tàu Aquarius chở 630 người di cư đã cập cảng Tây Ban Nha. (Ảnh: elpais.com)

Tàu Aquarius chở 630 người di cư cập cảng Tây Ban Nha: Một tuần sau khi Italy và Malta từ chối mở cửa cảng cho tàu cứu hộ Aquarius của Pháp chở 630 người di cư trái phép, ngày 17/6, con tàu này đã cập cảng Valencia của Tây Ban Nha.

Để có thể đến Tây Ban Nha, con tàu đã phải vượt thêm 700 hải lý sau khi cứu những người di cư khỏi các con thuyền ngoài khơi bờ biển Libya. Để đảm bảo chuyến hải trình an toàn, hai tàu thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Italy là Datillo và Orione đã giúp tàu Aquarius cùng đưa những người di cư đến Tây Ban Nha.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast